จีนบังคับใช้กม.ความมั่นคงด้านอาหารวันนี้ มุ่งเป้าลดสั่งซื้อจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 1, 2024 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กฎหมายความมั่นคงด้านอาหารฉบับแรกของจีนซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบรรลุการพึ่งพาตนเองอย่างสมบูรณ์ในด้านธัญพืชหลักจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (1 มิ.ย.) โดยเป็นการตอกย้ำความพยายามของจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดในโลกที่จะลดการพึ่งพาการซื้อจากต่างประเทศ

กฎหมายดังกล่าวจะเป็นกรอบการทำงานทางด้านกฎหมายให้กับคำแนะนำที่มีอยู่ของพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับรัฐบาลท้องถิ่น และอุตสาหกรรมการเกษตรในการเพิ่มผลผลิตอาหาร แม้ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ากฎหมายดังกล่าวจะถูกนำไปบังคับใช้ได้อย่างไรก็ตาม

กฎหมายนี้ยังครอบคลุมถึงการปกป้องพื้นที่เกษตรกรรมจากการถูกเปลี่ยนไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ, ปกป้องทรัพยากรพันธุกรรม และป้องกันการสูญเสีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎหมายความมั่นคงด้านอาหารซึ่งผ่านการอนุมัติภายในเวลา 6 เดือนหลังจากการพิจารณาครั้งแรกนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความเร่งด่วนของจีนในการแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการผลิต เช่น การขาดแคลนที่ดินทำกินและทรัพยากรน้ำ การขาดแคลนแรงงาน และการขาดเทคโนโลยีทางการเกษตร

กฎหมายดังกล่าวกำหนดให้รัฐบาลกลางและรัฐบาลมณฑลต้องรับผิดชอบในการนำเรื่องความมั่นคงด้านอาหารรวมเข้าไว้ในแผนเศรษฐกิจและการพัฒนา เพื่อให้แน่ใจว่า การจัดหาอาหารยังคงเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกในจีนซึ่งเคยมีประวัติด้านความอดอยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ