ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน ข้าวโพด-ถั่วเหลืองร่วงหลังการเพาะปลูกดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (3 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ -0.62% ปิดที่ 4.4350 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ -0.85% ปิดที่ 6.7275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 20.50 เซนต์ หรือ -1.70% ปิดที่ 11.8450 ดอลลาร์/บุชเชล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลงเมื่อวานนี้เนื่องจากความต้องการที่อ่อนแอ แรงขายจากปัจจัยทางเทคนิค และตลาดคาดหมายว่าการเพาะปลูกและสภาพผลผลิตข้าวโพดจะมีความคืบหน้าเป็นอย่างดี

หลังตลาดปิดทำการแล้ว กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ข้าวโพดมีการเพาะปลูกไปแล้ว 91% ภายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) ซึ่งตรงกับที่นักวิเคราะห์คาด และข้าวโพดสหรัฐ 75% อยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม ซึ่งดีกว่าประมาณการโดยเฉลี่ยของนักวิเคราะห์ ด้านถั่วเหลืองมีการเพาะปลูกไปแล้ว 78% ซึ่งเกือบต่ำกว่าประมาณการของนักวิเคราะห์

นายมาร์ก โซเดอร์เบิร์ก นักวิเคราะห์จาก ADM Investor Services กล่าวว่า "อย่างดีที่สุดแล้ว ดีมานด์ก็อยู่แค่ในระดับปานกลาง และหากไม่มีปัญหาเรื่องสภาพอากาศ ราคาจะยังคงลดลงจนกว่าจะถึงระดับที่กระตุ้นดีมานด์"

นอกจากนี้ ราคาข้าวสาลีก็ลดลงเช่นกันในช่วงการซื้อขายที่ผันผวน โดยได้รับอิทธิพลจากความกังวลเกี่ยวกับผลผลิตข้าวสาลีที่เสียหายในรัสเซีย และคาดว่าสถานการณ์จะยังไม่ดีขึ้น

นายจิม เกอร์ลัค ประธาน A/C Trading กล่าวว่า "ราคาข้าวสาลีในปัจจุบันซื้อขายกันบนพื้นฐานของปัจจัยสภาพอากาศในทะเลดำ"

อนึ่ง เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรัสเซียกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 พ.ค.) ว่า รัสเซียอาจประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ และการส่งออกธัญพืชของรัสเซียจะลดลงเหลือ 60 ล้านตันในฤดูกาลถัดไป จากเดิม 70 ล้านตันในฤดูกาลนี้ หลังจากที่รัสเซียเผชิญคลื่นความหนาวในบางพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ