ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน ข้าวสาลีร่วงหลังผลผลิตคุณภาพดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2024 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (4 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดานต่อเนื่อง นำโดยสัญญาข้าวสาลี

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.00 เซนต์ หรือ -0.23% ปิดที่ 4.4250 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 14.50 เซนต์ หรือ -2.16% ปิดที่ 6.5825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.50 เซนต์ หรือ -0.46% ปิดที่ 11.7900 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง เนื่องจากผลผลิตข้าวสาลีฤดูหนาวของสหรัฐได้รับการประเมินคุณภาพดี ประกอบกับความคืบหน้าในการเก็บเกี่ยวที่ดีขึ้น นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายจากภาวะน้ำค้างแข็งและภัยแล้งที่มีต่อผลผลิตข้าวสาลีของรัสเซียก็ลดลงเช่นกัน

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดก็ปรับตัวลดลงในการซื้อขายที่ผันผวนเมื่อวานนี้ แม้รายงานความคืบหน้าในการเพาะปลูกของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.) จะระบุว่าข้าวโพดของสหรัฐมีสภาพดีและการเริ่มต้นฤดูเพาะปลูกเป็นไปอย่างราบรื่น แต่เทรดเดอร์มองว่า ตลาดซึมซับข่าวดังกล่าวไปแล้ว จึงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคามากนัก

เทรดเดอร์กล่าวว่า ภัยแล้งและอากาศร้อนจัดในเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวโพดรายใหญ่จากสหรัฐ อาจสร้างความเสียหายต่อพืชผลของเม็กซิโกและกระตุ้นอุปสงค์ข้าวโพดจากสหรัฐ

นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองก็ปรับตัวลงด้วยเช่นกัน โดยหน่วยงานด้านพืชผล Emater ประเมินว่า อุทกภัยครั้งล่าสุดในรัฐฮิวกรังจีดูซูว (Rio Grande do Sul) ทางตอนใต้สุดของบราซิล อาจสร้างความเสียหายต่อผลผลิตถั่วเหลืองราว 2.71 ล้านเมตริกตัน สอดคล้องกับการคาดการณ์ของภาคเอกชนที่ 2.8-3 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ