ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีร่วง หลังตลาดคลายวิตกภาวะน้ำค้างแข็งในรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2024 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพุธ (5 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดานต่อเนื่อง นำโดยสัญญาข้าวสาลีที่ร่วงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ -0.73% ปิดที่ 4.3925 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 11.50 เซนต์ หรือ -1.75% ปิดที่ 6.4675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ -0.15% ปิดที่ 11.7725 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง เนื่องจากตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายจากภาวะน้ำค้างแข็งและภัยแล้งที่มีต่อผลผลิตข้าวสาลีของรัสเซีย โดยราคาได้สะท้อนความกังวลดังกล่าวไปแล้ว

"แม้สถานการณ์ในรัสเซียและแถบทะเลดำจะยังคงแห้งแล้ง แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายลงไปกว่าเดิม ตลาดจึงได้ซึมซับปัจจัยความแห้งแล้งนี้ไปแล้ว" นายโจ เดวิส เทรดเดอร์จาก Futures International กล่าว

ด้านผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า รัสเซียจะไม่แบนการส่งออกธัญพืช หากรัฐบาลกลางประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากภาวะน้ำค้างแข็ง

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดก็ปรับตัวลดลงตามทิศทางข้าวสาลี โดยบรรดาเทรดเดอร์กล่าวว่า ภัยแล้งและอากาศร้อนจัดในเม็กซิโกซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวโพดรายใหญ่จากสหรัฐ อาจสร้างความเสียหายต่อพืชผลของเม็กซิโกและกระตุ้นอุปสงค์ข้าวโพดจากสหรัฐ

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากยังคงได้รับปัจจัยบวกจากสถานการณ์น้ำท่วมในบราซิลซึ่งเป็นผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยหน่วยงานด้านพืชผล Emater ประเมินไว้เมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ว่า อุทกภัยครั้งล่าสุดในรัฐฮิวกรังจีดูซูว (Rio Grande do Sul) ทางตอนใต้สุดของบราซิล อาจสร้างความเสียหายต่อผลผลิตถั่วเหลืองราว 2.71 ล้านเมตริกตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ