ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ถั่วเหลืองพุ่ง จากอานิสงส์บราซิลคุมเข้มด้านภาษี

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2024 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพฤหัสบดี (6 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 12.75 เซนต์ หรือ +2.90% ปิดที่ 4.52 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ -1.12% ปิดที่ 6.395 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 22.75 เซนต์ หรือ +1.93% ปิดที่ 12.00 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองพุ่งขึ้น เนื่องจากข่าวเกี่ยวกับการกำหนดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษีอุตสาหกรรมในบราซิล ทำให้บรรดาเทรดเดอร์และผู้ผลิตหวังว่า อาจจะช่วยหนุนธุรกิจส่งออกของสหรัฐ

กลุ่มผู้ส่งออกอาหารของบราซิลวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งบริหารของรัฐบาลที่กำหนดกฎเกณฑ์ใหม่สำหรับการใช้เครดิตภาษี โดยระบุว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ และจะทำให้บริษัทต่างๆ มีความสามารถในการแข่งขันน้อยลงในตลาดโลก

คำสั่งของฝ่ายบริหารของบราซิลกระตุ้นให้เกิดการซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซลล์ ขณะที่บรรดาเทรดเดอร์ปรับตัวรับข่าวดังกล่าว ในขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ส่งออกของบราซิลก็ลังเลที่จะขายผลผลิตหลังจากมีการออกกฎเกณฑ์ใหม่

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่โบรกเกอร์ประเมินความวิตกเกี่ยวกับภาวะแห้งแล้งและภาวะน้ำค้างแข็งที่สร้างความเสียหายต่อผลผลิตในทะเลดำ ขณะที่การเก็บเกี่ยวผลิตของสหรัฐอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ