ฟิลิปปินส์ร้องญี่ปุ่นลดภาษีนำเข้ากล้วย อ้างเพื่อกระชับสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2024 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ญี่ปุ่นปรับลดภาษีนำเข้ากล้วยท่ามกลางความพยายามของฟิลิปปินส์ในการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับญี่ปุ่นและสหรัฐ ซึ่งอาจรวมถึงการเข้าร่วมสนธิสัญญาไตรภาคีเกี่ยวกับแร่ธาตุที่สำคัญ

นายอัลเฟรโด ปาสควาล รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของฟิลิปปินส์กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ (10 มิ.ย.) ว่า ฟิลิปปินส์จำเป็นต้องมี "ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ" จึงจะสามารถเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพได้ พร้อมระบุเสริมว่า "สหรัฐและญี่ปุ่นตระหนักดีในเรื่องนี้ มันไม่ฉลาดเลยที่จะมีหุ้นส่วนที่อ่อนแอ"

ปัจจุบันฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาการทบทวนข้อตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่กับญี่ปุ่น ซึ่งฟิลิปปินส์คาดหวังว่าจะมีการปรับลดภาษีนำเข้ากล้วย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 8% และ 18% โดยขึ้นอยู่กับฤดูกาล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความพยายามดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ฟิลิปปินส์เผชิญกับความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นกับจีนในประเด็นทะเลจีนใต้ และกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐและญี่ปุ่นในระหว่างการประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งแรกระหว่างผู้นำสามชาติ ณ ทำเนียบขาว เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

"เราต้องการส่งออกไปยังญี่ปุ่นได้มากขึ้น และเราต้องการให้แน่ใจว่าเรามีทางเลือกอื่นในกรณีที่เกิดปัญหากับประเทศอื่น ๆ ที่เราส่งออกกล้วยให้" นายปาสควาลระบุ

ทั้งนี้ นายปาสควาลไม่ได้กล่าวถึงจีน ซึ่งเป็นตลาดกล้วยที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของฟิลิปปินส์ จีนได้ดำเนินมาตรการที่เข้มงวดขึ้นสำหรับการกักกันผลิตภัณฑ์กล้วยของฟิลิปปินส์บางรายการในปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทั้งสองประเทศเกิดความขัดแย้งเกี่ยวกับพื้นที่บริเวณแนวสันดอนในทะเลจีนใต้ อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวถูกยกเลิกไปในปี 2559 ซึ่งเป็นช่วงที่อดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ในขณะนั้นได้กระชับความสัมพันธ์กับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ