ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดร่วง วิตกข่าวตุรกีระงับนำเข้าข้าวสาลี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2024 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (7 มิ.ย.) สัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีดิ่งลงกว่า 1.8% หลังจากมีรายงานว่าตุรกีจะระงับการนำเข้าข้าวสาลี

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.72% ปิดที่ 4.48.75 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 1.88% ปิดที่ 6.27.50 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 20.75 เซนต์ หรือ 1.73% ปิดที่ 11.80 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานนว่า สัญญาข้าวสาลีปิดร่วงลง หลังจากทางการตุรกีประกาศว่าจะทำการระงับนำเข้าข้าวสาลีจากต่างประเทศ ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์ทั่วโลก นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังถูกกดดันจากการที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวในสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้น

กระทรวงเกษตรตุรกีแถลงว่า ตุรกีจะระงับการนำเข้าข้าวสาลีตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.นี้ไปจนถึงวันที่ 15 ต.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องกลุ่มผู้ผลิตข้าวสาลีภายในประเทศ โดยตุรกีเป็นประเทศจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับข้าวสาลีที่ลำเลียงขนส่งผ่านทะเลดำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวสาลีจากรัสเซีย

เทรดเดอร์หลายรายมองว่า การที่ตุรกีระงับการนำเข้าข้าวสาลีจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด

ส่วนปัจจัยทางด้านสหรัฐนั้น นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า รายงานประมาณการผลผลิตซึ่งกระทรวงเกษตรสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ จะบ่งชี้ว่าการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 1.298 พันล้านบุชเชล ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ