ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีพุ่ง 3% ฟื้นจากโลว์ 1 เดือน ข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2024 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (11 มิ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวไร้ทิศทาง ข้าวสาลีดีดตัวขึ้นกว่า 3% หลังจากร่วง 9 วันทำการติดต่อกัน ขณะที่ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดลบ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ -0.50% ปิดที่ 4.4950 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 19.00 เซนต์ หรือ +3.13% ปิดที่ 6.2650 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 10.25 เซนต์ หรือ -0.86% ปิดที่ 11.7800 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาข้าวสาลีพุ่งขึ้น หลังจากประธานสหภาพธัญพืชของรัสเซียระบุว่า ภาวะน้ำค้างแข็งในรัสเซียส่งผลกระทบต่อธัญพืชฤดูหนาว 15-30% ขึ้นอยู่กับภูมิภาค ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่กระทรวงเกษตรของรัสเซียประเมินไว้มาก

บางฝ่ายมองว่าก่อนหน้านี้ตลาดเทขายสัญญาข้าวสาลีมากเกินไปและถึงเวลาที่ราคาจะดีดตัวขึ้นแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับความเสียหายจากภาวะน้ำค้างแข็งในรัสเซีย และรายงานของทางการสหรัฐที่ระบุว่า สภาพข้าวสาลีฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิปรับตัวลดลงอย่างน่าประหลาดใจ

"การร่วงลงอย่างรวดเร็วของราคาข้าวสาลีในช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความคืบหน้าอย่างรวดเร็วของการเก็บเกี่ยวในสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวที่กำลังดำเนินอยู่" คอมเมิร์ซแบงก์ (Commerzbank) ระบุในบันทึก

นอกจากนี้ คำสั่งซื้อข้าวสาลีส่งออกล็อตใหม่ยังช่วยหนุนราคาข้าวสาลีอีกด้วย โดยอียิปต์ ซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ ได้ทำสัญญาซื้อข้าวสาลีจากภูมิภาคทะเลดำจำนวน 400,000 เมตริกตันในการประมูลระหว่างประเทศ

ด้านสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง แต่ยังคงอยู่เหนือระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ขณะที่ราคาสัญญาข้าวโพดก็ปรับตัวลดลง เนื่องจากโบรกเกอร์ต่างรอคอยรายงานอุปทานและอุปสงค์พืชผลรายเดือนของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่จะเผยแพร่ในวันนี้ (12 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า USDA จะปรับเพิ่มประมาณการสต็อกถั่วเหลืองคงเหลือของสหรัฐ ณ สิ้นปี 2566/2567 และ 2567/2568 และปรับลดประมาณการสต็อกข้าวโพดลง

ขณะเดียวกัน อันดับพืชผลข้าวโพดและถั่วเหลืองของ USDA ที่จัดทำเมื่อวันจันทร์ (10 มิ.ย.) สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดย USDA จัดอันดับพืชผลข้าวโพดของสหรัฐอยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม 74% ลดลง 1 จุดจากสัปดาห์ที่แล้ว และถั่วเหลืองได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม 72% ซึ่งนับเป็นการประเมินถั่วเหลืองครั้งแรกของ USDA ในปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ