ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีร่วงแตะโลว์ในรอบ 1 เดือน ข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2024 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (10 มิ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวไร้ทิศทาง ขณะที่ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นหลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายสัปดาห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ราคาข้าวสาลีกลับร่วงลงมากกว่า 3% แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือน

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 3.00 เซนต์ หรือ +0.67% ปิดที่ 4.5175 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 20.00 เซนต์ หรือ -3.19% ปิดที่ 6.0750 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 9.00 เซนต์ หรือ +0.76% ปิดที่ 11.8825 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาข้าวสาลีร่วงลงเนื่องจากกระแสข่าวผลผลิตช่วงต้นที่แข็งแกร่งในเขตเกรตเพลนส์ทางตอนใต้ของสหรัฐ ประกอบกับมีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกในบางพื้นที่ของรัสเซีย

"โดยทั่วไปแล้ว ผลผลิตในรัฐโอคลาโฮมานั้นน่าประทับใจ โดยออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าปริมาณโปรตีนจะต่ำกว่าที่คาดหวังก็ตาม" นายอาร์ลัน ซูเดอร์มาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สินค้าโภคภัณฑ์ของ StoneX ระบุในบันทึกถึงลูกค้า

อย่างไรก็ตาม หลังจากตลาด CBOT ปิดทำการ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ปรับลดอันดับสภาพพืชผลประจำสัปดาห์ของสหรัฐสำหรับทั้งข้าวสาลีฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดย USDA ระบุว่าการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวเสร็จสิ้นแล้ว 12% ซึ่งแม้จะสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 6% แต่ก็อยู่ในโซนล่างของตัวเลขประมาณการของนักวิเคราะห์

ขณะเดียวกัน บริษัทเทคโนโลยีอวกาศแม็กซาร์ (Maxar) พยากรณ์อากาศว่าในสัปดาห์นี้จะมีฝนตกทั่วทั้งแถบเพาะปลูกธัญพืชในภูมิภาคทะเลดำ ซึ่งน่าจะช่วยปรับปรุงความชื้นในดิน

สำหรับราคาข้าวสาลีส่งออกในรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก ปรับตัวลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ตุรกีตัดสินใจระงับการนำเข้าข้าวสาลีจากต่างประเทศไปจนถึงกลางเดือนต.ค. โดยตุรกีเป็นผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก และส่วนใหญ่ซื้อจากรัสเซีย

"นี่หมายความว่าข้าวสาลีจากทะเลดำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งของรัสเซียที่เคยขายให้กับตุรกีนั้น อาจต้องขายแข่งกับสหรัฐและผู้ส่งออกรายอื่น ๆ ในตลาดอื่น ๆ" นายแมตต์ แอมเมอร์แมนน์ ผู้จัดการความเสี่ยงด้านสินค้าโภคภัณฑ์จาก StoneX กล่าว

ส่วนอันดับพืชผลข้าวโพดและถั่วเหลืองของ USDA สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดย USDA จัดอันดับพืชผลข้าวโพดของสหรัฐอยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม 74% ลดลง 1 จุดจากสัปดาห์ที่แล้ว และถั่วเหลืองได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม 72% ซึ่งนับเป็นการประเมินถั่วเหลืองครั้งแรกของ USDA ในปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ