ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน เหตุดอลล์แข็งฉุดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2024 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (14 มิ.ย.) สัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันตลาด ขณะที่นักลงทุนจับตาสภาพอากาศและแนวโน้มผลผลิตธัญพืชในสหรัฐ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 8.50 เซนต์ หรือ -1.85% ปิดที่ 4.50 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ -1.17 ปิดที่ 6.1275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 10.50 เซนต์ หรือ -0.9% ปิดที่ 11.4975 ดอลลาร์/บุชเชล

ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.34% แตะที่ระดับ 105.549 เมื่อวันศุกร์ ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาธัญพืชซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

นักลงทุนจับตาสภาพอากาศในสหรัฐ ในขณะที่เกษตรกรของสหรัฐใกล้จะถึงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวสาลี

แมกซ์ซาร์ (Maxar) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการพยากรณ์อากาศระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกทางตะวันออกเฉียงใต้และทางตะวันออกของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเผชิญสภาพอากาศร้อนและแห้งในช่วง 15 วันข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลือง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยรายงานความคืบหน้าด้านการเพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองรายสัปดาห์ในวันนี้ (17 มิ.ย.) รวมทั้งข้อมูลสต็อกธัญพืชรายสัปดาห์ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ