ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน นลท.จับตาสภาพอากาศสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2024 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (17 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ -1.39% ปิดที่ 4.4375 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ -0.78% ปิดที่ 6.0800 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 19.50 เซนต์ หรือ -1.70% ปิดที่ 11.3025 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวโพดร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนหันไปให้ความสนใจกับสภาพอากาศในสหรัฐช่วงต้นฤดูกาลเพาะปลูก

เทรดเดอร์กำลังจับตาดูสภาพอากาศในสหรัฐ เนื่องจากใกล้ถึงช่วงสำคัญของการเจริญเติบโตของข้าวโพด และการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวของสหรัฐก็กำลังคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว

นายคาร์ล เซตเซอร์ นักวิเคราะห์ธัญพืชและหุ้นส่วนของ Consus Ag คาดการณ์ว่า เขตพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดส่วนใหญ่ในสหรัฐจะได้รับฝนอย่างน้อยในระดับหนึ่งในสัปดาห์นี้ โดยบางพื้นที่อาจมีฝนตกหนักสูงถึง 4 นิ้ว

ส่วนทางหุบเขาโอไฮโอ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมิดแอตแลนติกนั้น แม้คาดว่าจะเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรงในสัปดาห์นี้ แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐก็ระบุว่าอาจมีฝนตกในบางพื้นที่เช่นกัน เนื่องจากดัชนีความร้อนพุ่งสูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮต์ (37.77 องศาเซลเซียส)

นายเซตเซอร์กล่าวว่า ปัจจัยเหล่านี้รวมถึงฝนที่ตกลงมาในช่วงที่ผ่านมา ช่วยคลายความกังวลเรื่องภัยแล้งในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดส่วนใหญ่ในสหรัฐ ทำให้ตลาดไม่ได้ตอบสนองต่ออุณหภูมิที่พุ่งสูงมากนัก

ขณะเดียวกัน ข้าวสาลีและถั่วเหลืองปิดร่วงลง โดยเทรดเดอร์มองว่าเป็นแรงเทขายจากกองทุนในช่วงสัปดาห์นี้ที่ตลาดจะปิดทำการในวันพุธ (19 มิ.ย.) เนื่องในวันจูนทีนธ์ (Juneteenth) ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองการเลิกทาสในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ