ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ถั่วเหลืองบวก หลัง USDA ปรับลดอันดับสภาพพืชผล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 19, 2024 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (18 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 6.25 เซนต์ หรือ +1.41% ปิดที่ 4.5000 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 9.00 เซนต์ หรือ -1.48% ปิดที่ 5.9900 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ +0.15% ปิดที่ 11.3200 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนจับตาคลื่นความร้อนที่กำลังเคลื่อนตัวไปทั่วเขตเพาะปลูกข้าวโพดทางตะวันออกของสหรัฐ หลังจากที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยแพร่รายงานความคืบหน้าด้านการเพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองรายสัปดาห์ ซึ่งระบุว่าผลผลิตของสินค้าเกษตรสหรัฐทั้งสองตกต่ำลง

หลังจากปิดตลาด CBOT เมื่อวันจันทร์ (17 มิ.ย.) USDA เผยแพร่รายงานดังกล่าวโดยระบุว่า พืชผลข้าวโพดสหรัฐ 72% อยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 2 จุดเปอร์เซ็นต์ และอยู่ในช่วงล่างของระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ขณะที่พืชผลถั่วเหลืองสหรัฐ 70% อยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม ลดลงจากระดับ 72% ของเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเช่นเดียวกัน

รายงานของ USDA ออกมาในช่วงที่สำนักงานบริการข้อมูลสภาพภูมิอากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NWS) เตือนว่า ระบบความกดอากาศสูงอาจก่อให้เกิดอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ในเขตเพาะปลูกข้าวโพดทางตะวันออกของสหรัฐในสัปดาห์นี้

แม้ว่าความร้อนจัดที่กำลังมาถึงคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อพืชผลข้าวโพดและถั่วเหลืองในปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ แต่เทรดเดอร์และนักพืชศาสตร์ต่างจับตามองสัญญาณความเครียดของพืช (Plant Stress) ในไร่ที่เกษตรกรเพาะปลูกในสภาพดินชื้น

"พืชผลส่วนใหญ่ในเขตมิดเวสต์ตอนนี้อยู่ในช่วงการเติบโตของลำต้น ใบและราก (vegetative growth) ซึ่งสามารถทนต่อสภาพอากาศร้อนตอนกลางวันและอากาศอบอุ่นตอนกลางคืนได้ แต่ถ้าพืชถูกปลูกในดินชื้น รากของมันอาจถูกทำลาย และความเครียดของพืชอาจปรากฏขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้" ดร. ดาเนียล ควินน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาพืชศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเพอร์ดูกล่าว

ด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง เนื่องจากฤดูเก็บเกี่ยวข้าวสาลีของสหรัฐกำลังคืบหน้าและมีกระแสข่าวว่าผลผลิตข้าวสาลีในรัสเซียออกมาดี ทำให้เทรดเดอร์เฝ้าจับตาปริมาณข้าวสาลีที่กำลังจะหลั่งไหลเข้ามาจากประเทศในแถบซีกโลกเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ