ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองบวกหลังเจอน้ำท่วมในเขตมิดเวสต์ตอนบนของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (24 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.50 เซนต์ หรือ -0.34% ปิดที่ 4.3350 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ -0.83% ปิดที่ 5.7100 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 10.50 เซนต์ หรือ +0.94% ปิดที่ 11.3050 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาถั่วเหลืองในตลาด CBOT พุ่งขึ้น หลังพายุโหมกระหน่ำทั่วเขตมิดเวสต์ของสหรัฐเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในรัฐมินนิโซตา ไอโอวา และวิสคอนซิน สร้างความเสียหายต่อผลผลิตถั่วเหลือง

"ตอนนี้มิดเวสต์ตอนบนมีน้ำท่วมหนักมาก และถั่วเหลืองมีความอ่อนไหวต่อปัญหาน้ำท่วมขังมากกว่าตลาดข้าวโพด มากกว่าตลาดข้าวสาลี" นายดอน รูส ประธานบริษัท U.S. Commodities กล่าว

หลังตลาดปิดทำการ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ถั่วเหลืองสหรัฐมีสภาพดีถึงดีเยี่ยม 67% ลดลงจาก 70% เมื่อสัปดาห์ก่อน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เล็กน้อย

ในอีกด้านหนึ่ง ราคาข้าวโพดร่วงลง โดยแองจี เซทเซอร์ จากบริษัทที่ปรึกษาด้านการเกษตร Consus Ag Consulting ให้เหตุผลว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า USDA จะระบุในรายงานพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดฉบับอัปเดตในวันศุกร์นี้ (28 มิ.ย.) ว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับข้อมูลในช่วงปลายเดือนมี.ค.

ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลของรอยเตอร์ พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดน่าจะอยู่ที่ 90.353 ล้านเอเคอร์ เพิ่มขึ้นจาก 90.036 ล้านเอเคอร์ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ USDA รายงานว่า ข้าวโพดสหรัฐมีสภาพดีถึงดีเยี่ยม 69% ลดลงจาก 72% เมื่อสัปดาห์ก่อน สอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้

ด้านราคาข้าวสาลีก็ได้รับแรงกดดันจากการเก็บเกี่ยวในสหรัฐที่กำลังคืบหน้าเช่นกัน โดยนายรูสประเมินว่า ข้าวสาลีฤดูหนาวในสหรัฐจะถูกเก็บเกี่ยวไปแล้วราว 50% ภายในกลางสัปดาห์นี้

USDA รายงานว่า ข้าวสาลีฤดูหนาวของสหรัฐมีสภาพดีถึงดีเยี่ยม 52% เพิ่มขึ้นจาก 49% เมื่อสัปดาห์ก่อน และเก็บเกี่ยวไปแล้ว 40% เพิ่มขึ้นจาก 27% เมื่อสัปดาห์ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ