ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน นลท.จับตาผลกระทบจากน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2024 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (25 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวโพด

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 8.00 เซนต์ หรือ -1.85% ปิดที่ 4.2550 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 10.50 เซนต์ หรือ -1.84% ปิดที่ 5.6050 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 19.00 เซนต์ หรือ -1.68% ปิดที่ 11.1150 ดอลลาร์/บุชเชล แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2564

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาถั่วเหลืองและข้าวโพดในตลาด CBOT ปรับตัวลง เนื่องจากเทรดเดอร์กำลังประเมินผลกระทบจากน้ำท่วมและคลื่นความร้อนที่มีต่อพืชผลในภาคกลางของสหรัฐ โดยการประเมินผลกระทบนี้เกิดขึ้นหลังจากมีพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของแถบมิดเวสต์เมื่อวานนี้

นายแรนดี เพลส นักวิเคราะห์จาก Hightower Report กล่าวว่า ตลาดกำลังชั่งน้ำหนักผลกระทบจากน้ำท่วม เทียบกับศักยภาพของความชื้นที่จะช่วยบรรเทาปัญหาคลื่นความร้อนรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า ผลกระทบเชิงบวกของน้ำท่วมต่อตลาดธัญพืชมักจะปรากฏให้เห็นหลังจากที่เทรดเดอร์มีเวลาประเมินความเสียหายแล้วเท่านั้น

นายเพลสอธิบายเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เทรดเดอร์คาดการณ์ว่าความชื้นจะมีผลได้มากกว่าผลเสีย สมมติฐานดังกล่าว ประกอบกับการคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณสต็อกปลายงวดมากนั้น ทำให้โอกาสที่จำกัดที่ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองจะปรับตัวสูงขึ้น

นายเพลสกล่าวเสริมว่า ราคาข้าวสาลีปรับตัวลงเนื่องจากการเก็บเกี่ยวในสหรัฐดำเนินไปด้วยดีและได้ผลผลิตที่ดี นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ดีขึ้นในรัสเซียส่งผลให้การคาดการณ์ผลผลิตจากบรรดาบริษัทที่ปรึกษาด้านพืชผลของรัสเซียมีความคงที่มากขึ้น หลังจากเผชิญกับภัยแล้งและภาวะน้ำค้างแข็งมานานหลายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ