ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดบวกจากแรงซื้อปิดสถานะชอร์ต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2024 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (2 ก.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดบวก ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดลบ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ +0.94% ปิดที่ 4.02 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 9.25 เซนต์ หรือ -1.57% ปิดที่ 5.81 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ +0.18% ปิดที่ 11.13 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาสัญญาข้าวโพดขยับขึ้นต่อเนื่องจากแรงซื้อเพื่อปิดสถานะชอร์ตและความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศในสหรัฐ ขณะที่ราคาถั่วเหลืองก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ตามทิศทางราคาตลาดน้ำมันถั่วเหลืองและตลาดกากถั่วเหลือง

ข้อมูลจากรัฐบาลสหรัฐเมื่อวันจันทร์ (1 ก.ค.) ระบุว่า สภาพพืชผลข้าวโพดในสหรัฐแย่ลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่คะแนนคุณภาพถั่วเหลืองทั่วประเทศยังคงที่ หลังจากเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของภูมิภาคมิดเวสต์

อย่างไรก็ตาม แบบจำลองทางอุตุนิยมวิทยาบางแห่งคาดการณ์ว่า บริเวณแถบตะวันตกของเขตปลูกข้าวโพด (Corn Belt) ในมิดเวสต์ของสหรัฐ อาจเผชิญกับสภาพอากาศแห้งแล้งและร้อนจัดในช่วงปลายเดือนก.ค.หรือต้นเดือนส.ค. ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของฝักถั่วเหลือง

"ถ้าพืชได้รับน้ำมากเกินไปแล้วอยู่ ๆ อากาศก็ร้อนจัด นั่นถือเป็นสภาพอากาศที่แย่ที่สุดสำหรับถั่วเหลือง" แองจี เซทเซอร์ หุ้นส่วนของ Consus Ag กล่าว

สำหรับข้าวโพด เทรดเดอร์ยังคงกังวลกับรายงานพื้นที่เพาะปลูกจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา USDA มักประเมินพื้นที่ปลูกข้าวโพดสูงเกินจริงในรายงานเดือนมิ.ย. โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) USDA รายงานว่า เกษตรกรสหรัฐปลูกข้าวโพดมากกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ในเดือนมี.ค. ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาสัญญาข้าวโพดร่วงลงแตะระดับต่ำสุด

"ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา มีถึง 7 ปีที่ USDA ประเมินพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดในเดือนมิ.ย.สูงกว่าความเป็นจริง โดยเฉลี่ยแล้วคลาดเคลื่อนประมาณ 1.1 ล้านเอเคอร์" เซทเซอร์กล่าว

ในส่วนของถั่วเหลือง ราคาได้รับแรงหนุนจากตลาดกากถั่วเหลืองที่แข็งแกร่ง เนื่องจากกองทุนและนักลงทุนรายอื่น ๆ กำลังจับตาดูสถานการณ์การขายผลผลิตถั่วเหลืองที่ซบเซาของเกษตรกรอาร์เจนตินาอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ราคาข้าวสาลีร่วงลงหลังจากที่เพิ่งแตะระดับสูงสุดในรอบหนึ่งสัปดาห์เมื่อวันจันทร์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ