ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน คาดรายงานพืชผลสหรัฐออกมาดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2024 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (8 ก.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวโพด

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 15.50 เซนต์ หรือ -3.77% ปิดที่ 3.9575 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 20 เซนต์ หรือ -3.39% ปิดที่ 5.7050 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 30.25 เซนต์ หรือ -2.68% ปิดที่ 10.9950 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาสัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ จะสะท้อนภาพรวมความคืบหน้าพืชผลในสหรัฐออกมาเป็นบวก

แองจี เซทเซอร์ หุ้นส่วนจาก Consus Ag กล่าวว่า เทรดเดอร์คาดว่าพายุลูกเห็บ ฝนตกหนัก และน้ำท่วมใหญ่ในบางพื้นที่ของแถบเพาะปลูกข้าวโพด (Corn Belt) ทางตะวันตก จะสร้างความเสียหายต่อพืชผลเพียงเล็กน้อย ไม่ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

"เทรดเดอร์ยังคงยึดคติที่ว่า ?ฝนตก พืชผลงอกงาม?" เซทเซอร์กล่าว

นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐยังกดดันราคาสัญญาซื้อขายธัญพืชและถั่วเหลืองให้ลดลงด้วย เนื่องจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นมักจะทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐมีความน่าดึงดูดน้อยลงในตลาดส่งออก

ขณะเดียวกัน ราคาสัญญาข้าวสาลีร่วงหนัก ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า สภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งในช่วงที่ผ่านมาจะเอื้อต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิตของสหรัฐ

แมตต์ แอมเมอร์แมนน์ ผู้จัดการความเสี่ยงด้านสินค้าโภคภัณฑ์จาก StoneX กล่าวว่า "รายงานพืชผลของ USDA ที่จะออกในวันนี้น่าจะแสดงให้เห็นว่าการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในสหรัฐมีความคืบหน้าดี"

วีทอร์ ปิสตัว นักวิเคราะห์จาก Rabobank กล่าวว่า ราคาข้าวสาลีได้รับปัจจัยลบจากสภาพอากาศที่ดีขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาในประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ เช่น รัสเซีย สหรัฐ และแคนาดา ตลอดจนถูกกดดันจากปริมาณข้าวโพดที่มีมากในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ