ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดบวก ถั่วเหลืองร่วงแตะโลว์ปี 2563

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2024 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (9 ก.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้นหลังจากที่ติดลบหนักเมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค.) ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองร่วงสู่จุดต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี เนื่องจากเทรดเดอร์คาดว่า ผลผลิตที่ได้จากการเก็บเกี่ยวในพื้นที่แถบซีกโลกเหนือจะทำให้มีถั่วเหลืองล้นตลาด

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4.50 เซนต์ หรือ +1.14% ปิดที่ 4.0025 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.50 เซนต์ หรือ +0.26% ปิดที่ 5.7200 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 19.50 เซนต์ หรือ -1.77% ปิดที่ 10.8000 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับปัจจัยลบจาก 2 ประการ คือ หนึ่ง ฝนที่ตกลงมาจากพายุเฮอร์ริเคนเบริล (Beryl) ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐ และสอง ผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐยังได้รับการจัดอันดับออกมาดีเยี่ยมอีกด้วย

แม้จะมีปัจจัยดังกล่าว แต่ราคาข้าวโพดกลับปิดบวกเล็กน้อยเนื่องจากแรงซื้อทางเทคนิค หลังจากที่ราคาร่วงลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีเมื่อวันจันทร์

นายแจ็ค สโควิลล์ นักวิเคราะห์จาก Price Futures Group กล่าวว่า "เมื่อวานนี้เราเทขายข้าวโพดมากเกินไป ตอนนี้ราคาข้าวโพดน่าจะอยู่ที่ระดับต่ำสุดแล้ว"

แม้ว่าราคาข้าวโพดจะฟื้นตัวขึ้น แต่ราคาถั่วเหลืองยังคงเผชิญกับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ ค่าการสกัดถั่วเหลืองขั้นต้น (soybean crush margin) ที่ลดลง และภาวะอุปทานล้นตลาดทั่วโลก โดยราคาถั่วเหลืองปิดลบแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 2563

ด้านราคาข้าวสาลีสหรัฐได้แรงหนุนจากยอดขายส่งออกที่แข็งแกร่ง ตลอดจนมีความกังวลกันว่าผลผลิตข้าวสาลีในยุโรปจะได้น้อยกว่าที่คาด นอกจากนี้ ยังมีความวิตกกันว่าฝนที่ตกลงมาจากเฮอร์ริเคนเบริลอาจทำให้การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในแถบเกรตเพลนส์ของสหรัฐล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม แรงกดดันด้านอุปทานสำหรับข้าวสาลียังคงมีอยู่ เนื่องจากรัสเซียซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่นั้น มีสภาพการเพาะปลูกที่ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้ ตลาดจึงไม่ได้ให้ความสนใจมากนักกับแถลงการณ์จากกระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสเมื่อวันอังคาร ที่ระบุว่า ปัญหาฝนตกในฝรั่งเศสคาดว่าจะทำให้ผลผลิตข้าวสาลีหลักลดลง 15% จากปีก่อน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ออกรายงานความคืบหน้าของพืชผลเมื่อวันจันทร์ โดย USDA ปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลีฤดูใบไม้ผลิ ขณะเดียวกันก็ประเมินว่าเกือบ 2 ใน 3 ของข้าวสาลีฤดูหนาวได้รับการเก็บเกี่ยวแล้ว

อนึ่ง เทรดเดอร์จับตารายงานคาดการณ์อุปทานและอุปสงค์รายเดือนของ USDA ในวันศุกร์นี้ (12 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ