ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดร่วงทั้งกระดาน ตามแนวโน้มอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2024 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (15 ก.ค.) สัญญาธัญพืชปิดร่วงลงทั้งกระดาน เนื่องจากฝนที่ตกลงมาช่วยหนุนแนวโน้มผลผลิตในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐ และเทรดเดอร์มีความกังวลว่าปริมาณพืชผลจำนวนมากนี้จะมีอุปสงค์ไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 9.50 เซนต์ หรือ -2.38% ปิดที่ 3.9050 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 18.25 เซนต์ หรือ -3.31% ปิดที่ 5.3250 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 25.25 ดอลลาร์ หรือ -2.37% ปิดที่ 10.4000 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักวิเคราะห์เชื่อว่าพืชผลของสหรัฐได้รับประโยชน์จากพายุเฮอร์ริเคนเบริล (Beryl) ที่อ่อนกำลังลงในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากพายุดังกล่าวนำฝนมาตกในพื้นที่แห้งแล้งในแถบตะวันออกของมิดเวสต์ นอกจากนี้ ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์ และคาดว่าอุณหภูมิจะลดลงในสัปดาห์นี้หลังจากเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด

บริษัทเทคโนโลยีดาวเทียมแมกซาร์ (Maxar) ระบุในบันทึกประจำวันว่า "ปริมาณน้ำฝนในแถบเหนือ-กลางของเขตมิดเวสต์สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่วันศุกร์ และเป็นผลดีต่อข้าวโพดและถั่วเหลือง"

หลังจากตลาดปิดทำการ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ประเมินว่า 68% ของข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐอยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน การประเมินดังกล่าวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังคงเป็นระดับสูงสุดสำหรับช่วงเวลานี้ของปีนับตั้งแต่ปี 2563

ราคาถั่วเหลืองเผชิญแรงกดดันเพิ่มเติมจากอัตราการบดในสหรัฐที่ชะลอตัวลงกว่าที่คาดในเดือนมิ.ย. ด้านสมาคมผู้แปรรูปเมล็ดน้ำมันแห่งชาติสหรัฐ (NOPA) รายงานว่า สมาชิกของ NOPA บดถั่วเหลืองได้เพียง 175.599 ล้านบุชเชลในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

นักวิเคราะห์บางรายระบุว่า สาเหตุที่ราคาถั่วเหลืองในตลาด CBOT ปรับตัวลง เนื่องจากมีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จะชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง หลังจากรอดชีวิตจากเหตุการณ์ลอบสังหารมาได้ และหากทรัมป์ชนะ ก็อาจยิ่งเพิ่มความตึงเครียดทางการค้ากับจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก

"เหตุการณ์ลอบสังหารทรัมป์ในช่วงสุดสัปดาห์ทำให้เขามีโอกาสชนะการเลือกตั้งมากขึ้น และนั่นทำให้บางประเทศอย่างเช่นจีน อาจกังวลเรื่องกำแพงภาษี" นายแดน บาส ประธานบริษัท AgResource กล่าว

ด้านราคาข้าวสาลีเผชิญแรงกดดันจากการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ นอกจากนี้ สหรัฐและรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ ยังมีแนวโน้มจะได้ผลผลิตข้าวสาลีจำนวนมากอีกด้วย โดยบริษัทที่ปรึกษาด้านการเกษตร IKAR ของรัสเซีย ปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตข้าวสาลีของประเทศเป็น 83.2 ล้านเมตริกตัน จากเดิม 82 ล้านตันก่อนหน้านี้

เมื่อวันศุกร์ (12 ก.ค.) USDA ปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตข้าวสาลีของสหรัฐในปี 2567 เป็น 2.008 พันล้านบุชเชล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ