ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดและถั่วเหลืองดีดตัวขึ้น ข้าวสาลีร่วงต่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (16 ก.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวไร้ทิศทาง โดยราคาถั่วเหลืองและข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นจากแรงช้อนซื้อและการคาดการณ์ว่าทั้งสองจะมีผลผลิตลดลงในบางพื้นที่ของโลก ขณะที่ข้าวสาลีร่วงลงจากปัจจัยข้อมูลการเก็บเกี่ยวของสหรัฐที่คืบหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้รับแรงกดดันจากข้าวสาลีราคาถูกของรัสเซีย

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ +1.34% ปิดที่ 3.9575 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ -0.33% ปิดที่ 5.3075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 3.25 ดอลลาร์ หรือ +0.31% ปิดที่ 10.4325 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เผยแพร่ข้อมูลความคืบหน้าของพืชผลเมื่อวันจันทร์ (15 ก.ค.) โดยประเมินว่า 68% ของข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐอยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน การประเมินดังกล่าวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย

นายมาร์ก โซเดอร์เบิร์ก นักวิเคราะห์ตลาดสินค้าเกษตรอาวุโสจาก ADM Investor Services กล่าวว่า ทั้งข้าวโพดและถั่วเหลืองต่างก็ปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากก่อนหน้านี้มีแรงเทขายมากเกินไป จนทำให้เทรดเดอร์เข้าช้อนซื้อ

"เราอาจถึงเวลาที่ราคาจะดีดตัวขึ้นแบบนี้แล้ว" นายโซเดอร์เบิร์กกล่าวเสริม

นายโซเดอร์เบิร์กกล่าวถึงประกาศของสภาเกษตรยูเครนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ผลผลิตข้าวโพดในปี 2567 อาจลดลง 30-35% เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดและแห้งแล้ง ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนราคาข้าวโพด

แม้ว่าผลกระทบของลมแรงในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐเมื่อคืนยังไม่ชัดเจน แต่นายโซเดอร์เบิร์กกล่าวว่า พายุครั้งนี้สร้างความเสียหายน้อยกว่าพายุเดเรโช (Derecho) เมื่อเดือนส.ค. 2563

สำหรับข้าวสาลี อียิปต์และแอลจีเรียต่างก็เปิดประมูลนำเข้าข้าวสาลีในวันจันทร์ ซึ่งนักลงทุนมองว่าเป็นการตอบสนองต่อราคาที่ลดลง และข้อเสนอในการประมูลของอียิปต์ในวันอังคารก็แสดงให้เห็นว่า ปริมาณข้าวสาลีจำนวนมากของรัสเซียมีราคาถูก

"รัสเซียพยายามที่จะขายตัดราคาทุกคนในตลาดโลก" นายโซเดอร์เบิร์กกล่าว

ขณะเดียวกัน ข้อมูลของ USDA ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์แสดงให้เห็นว่า 77% ของข้าวสาลีฤดูใบไม้ผลิอยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม และมีการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวไปแล้ว 71% เทียบกับ 63% ในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ