ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองดีดตัว หลังตลาดมองโอกาสทรัมป์ชนะเลือกตั้งลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (22 ก.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลืองที่ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดของปี 2563 หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศไม่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ก.ค.)

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 9.75 เซนต์ หรือ +2.50% ปิดที่ 4.0025 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ +0.97% ปิดที่ 5.4800 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 32.75 เซนต์ หรือ +3.16% ปิดที่ 10.6875 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า ราคาถั่วเหลืองร่วงลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเทรดเดอร์คาดการณ์ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อาจกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง ซึ่งอาจนำไปสู่การขึ้นกำแพงภาษีรอบใหม่กับจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความตึงเครียดทางการค้ากับจีนที่ปะทุขึ้นอีกครั้ง อาจส่งผลให้ความต้องการถั่วเหลืองของสหรัฐในตลาดโลกลดลงและส่งผลกระทบต่อราคาในประเทศ ในขณะที่ปริมาณสต็อกทั่วโลกอยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ ราคาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเทรดเดอร์เริ่มตั้งคำถามถึงโอกาสชนะการเลือกตั้งของทรัมป์ในเดือนพ.ย. ขณะที่นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รับแรงสนับสนุนทางการเมืองอย่างแข็งแกร่ง เทรดเดอร์หลายรายให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า พวกเขาเชื่อว่าหากนางแฮร์ริสได้เป็นประธานาธิบดี นโยบายการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนในปัจจุบันน่าจะยังคงเดิม

"เราจะเห็นแรงซื้อในตลาดจากความคิดที่ว่า ทรัมป์อาจไม่ชนะการเลือกตั้งก็ได้" แองจี เซทเซอร์ หุ้นส่วนจาก Consus Ag กล่าว

หลังจากตลาดปิดทำการ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานความคืบหน้าของพืชผลประจำสัปดาห์ โดยระบุว่า 67% ของข้าวโพดทั่วประเทศอยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม ลดลง 1% จากสัปดาห์ก่อนหน้าและต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ USDA ระบุว่า 68% ของถั่วเหลืองของสหรัฐอยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่แล้ว

USDA รายงานว่า การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวของสหรัฐเสร็จสิ้นแล้ว 76% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และสำหรับข้าวสาลีฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งปลูกในเขตนอร์เทิร์น เพลนส์ (Northern Plains) นั้น USDA ระบุว่า 77% ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม สูงกว่าที่ตลาดคาดโดยเฉลี่ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ