จังหวัดสุลาเวสีกลางของอินโดนีเซียตั้งเป้าเร่งส่งออกทุเรียนไปจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จังหวัดสุลาเวสีกลางของอินโดนีเซียตั้งเป้าเร่งส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีน เนื่องจากเล็งเห็นว่าตลาดมีศักยภาพและทุเรียนเป็นที่ต้องการอย่างสูงในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน

"เราไม่อยากเสียโอกาส ดังนั้นจังหวัดสุลาเวสีกลางต้องมีส่วนร่วมในตลาดส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีน" นายรัสดี มาสตูรา ผู้ว่าการจังหวัดสุลาเวสีกลาง กล่าวหลังการประชุมร่วมกับนายลูฮูต บินซาร์ ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีประสานงานด้านกิจการทางทะเลและการลงทุน ณ กรุงจาการ์ตา เมื่อวันจันทร์ (22 ก.ค.)

เขามั่นใจว่าจังหวัดสุลาเวสีกลางสามารถเป็นผู้นำในการส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีน ด้วยพื้นที่ปลูกทุเรียนประมาณ 30,000 เฮกตาร์ โดยมีต้นทุเรียนมากกว่า 3 ล้านต้นกระจายอยู่ใน 12 อำเภอ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลจากหน่วยงานกักกันสินค้าเกษตรอินโดนีเซียระบุว่า การส่งออกทุเรียนจากจังหวัดสุลาเวสีกลางไปยังจีนมีมูลค่าประมาณ 6 แสนล้านรูเปียห์ (36.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"เราหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางเพื่อให้การส่งออกทุเรียนดำเนินไปได้อย่างราบรื่นในอนาคต ปัจจุบัน เรามีพื้นที่เพาะปลูก 1,634.29 เฮกตาร์ที่ขึ้นทะเบียนการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP) เรามีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน 133 ราย และมีโรงบรรจุทุเรียน 10 แห่ง" ผู้ว่าการจังหวัดสุลาเวสีกลางกล่าว

ทั้งนี้ เขาเน้นย้ำว่าจังหวัดสุลาเวสีกลางมีท่าเรือเพียงพอ และมีความพร้อมในการส่งออกทุเรียนไปยังจีนโดยตรง โดยใช้เวลาประมาณ 7-9 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ