ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดานใกล้แตะโลว์ปี 63 คาดผลผลิตสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2024 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (30 ก.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน โดยปิดตลาดใกล้แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2563 หลังข้อมูลผลผลิตทางการเกษตรของสหรัฐและการคาดการณ์สภาพอากาศของสหรัฐชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า ผลผลิตปีนี้จะออกมาเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์จากจีนอีกด้วย

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 7.50 เซนต์ หรือ -1.89% ปิดที่ 3.8875 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 7.00 เซนต์ หรือ -1.32% ปิดที่ 5.2400 ดอลลาร์/บุชเชล ใกล้แตะระดับต่ำสุดของปี 2563 และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 18.25 เซนต์ หรือ -1.76% ปิดที่ 10.2125 ดอลลาร์/บุชเชล ใกล้แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2563

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฝนที่คาดการณ์ว่าจะตกในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐนั้นคาดว่าจะเป็นผลดีต่อพืชผลในภูมิภาคนี้ สอดคล้องกับรายงานความคืบหน้าของพืชผลที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.) ซึ่งระบุว่า ถั่วเหลือง 67% และข้าวโพด 68% อยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม

"ตอนนี้สภาพอากาศไม่น่าเป็นห่วงอะไรเลย" นายจิม เกอร์ลัค ประธาน A/C Trading กล่าว

นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมายังช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งในสัปดาห์ก่อนหน้าที่อาจสร้างความเสียหายต่อข้าวโพดและถั่วเหลือง

เกษตรกรสหรัฐยังคงเก็บสต็อกถั่วเหลืองและข้าวโพดเก่าไว้จำนวนมาก ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่กดดันราคา

"ตอนนี้เราเข้าสู่ช่วงฤดูกาลที่ยากลำบาก ใครก็ตามที่ยังไม่ได้ขายต้องรีบขายก่อนฤดูเก็บเกี่ยว เพื่อเคลียร์พื้นที่ในยุ้งฉางให้ว่าง" นายเกอร์ลัคกล่าว

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงโดยถูกกดดันจากสองปัจจัยหลัก คือ การเก็บเกี่ยวในสหรัฐที่กำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และราคาข้าวสาลีของรัสเซียที่อยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ