ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน รับแรงช้อนซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (2 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อ หลังจากราคาสัญญาร่วงลงในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 4.50 เซนต์ หรือ 1.18% ปิดที่ 3.8650 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 7.00 เซนต์ หรือ 1.32% ปิดที่ 5.3900 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 1.06% ปิดที่ 10.2725 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาธัญพืชปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งรายงานจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งระบุว่า สหรัฐส่งออกถั่วเหลืองไปยังประเทศจีนเพิ่มขึ้นในปีการตลาด 2567/2568

สัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นกว่า 1.3% หลังจากมีรายงานว่าการผลิตข้าวสาลีในยุโรปและจีนอาจจะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในพื้นที่เพาะปลูก โดยเฉพาะในมณฑลเหอหนานซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีที่ใหญ่ที่สุดของจีนและกำลังเผชิญกับพายุฝนและน้ำท่วม ทำให้ทางการจีนเร่งใช้มาตรการเพื่อลดความเสียหายทางการเกษตรและสร้างความเชื่อมั่นว่าผลผลิตข้าวสาลีจะมีเพียงพอต่อการบริโภค

นักลงทุนจับตา USDA ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานสำรวจการส่งออกธัญพืชรายสัปดาห์ในวันนี้ (5 ส.ค.) และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานการผลิตและสต็อกเอธานอลรายสัปดาห์ในวันพุธที่ 7 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ