ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดร่วงทั้งกระดาน นำโดยข้าวโพด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2024 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพุธ (7 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปิดร่วงทั้งกระดาน โดยเทรดเดอร์รายงานว่า ข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ กระแสคาดการณ์ว่าสหรัฐจะมีผลผลิตล้นตลาด สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดในแถบมิดเวสต์ และความต้องการพืชน้ำมันที่ซบเซา

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 5.50 เซนต์ หรือ -1.41% ปิดที่ 3.8325 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 5.00 เซนต์ หรือ -0.92% ปิดที่ 5.3825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 8.00 เซนต์ หรือ -0.78% ปิดที่ 10.1875 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงความต้องการนำเข้าถั่วเหลืองของจีนที่ชะลอตัวลง

ขณะเดียวกัน นายคาร์ล เซตเซอร์ หุ้นส่วนบริษัท Consus Ag Consulting กล่าวว่า ในช่วงนี้ เทรดเดอร์เริ่มปรับพอร์ตการลงทุนของตนเอง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับรายงานอุปสงค์-อุปทานระดับโลกที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเผยแพร่ในวันจันทร์หน้า (12 ส.ค.)

"นี่เป็นรายงานพืชผลที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาในรอบหลายปี การปรับเปลี่ยนตัวเลขพื้นที่เพาะปลูกแม้เพียงเล็กน้อยก็จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาด" นายเซตเซอร์กล่าว

ด้านราคาสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงตามทิศทางราคาสัญญาข้าวโพดและการฟื้นตัวของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ตลาดการเงินทั่วโลกเกิดการเทขายครั้งใหญ่เมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.) อย่างไรก็ตาม การปรับลดประมาณการผลผลิตข้าวสาลีในฝรั่งเศสและความต้องการข้าวสาลีทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นยังคงช่วยพยุงราคาไว้ได้

Argus Media รายงานเมื่อวันอังคาร (6 ส.ค.) ว่า ผลผลิตข้าวสาลีเมล็ดอ่อนในฝรั่งเศสปีนี้คาดว่าจะลดลงเหลือเพียง 25.17 ล้านเมตริกตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 41 ปี สาเหตุมาจากฝนตกหนักทำให้พื้นที่เพาะปลูกและผลผลิตลดลง ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป (EU)

นอกจากนี้ นักลงทุนในตลาดยังเปิดเผยว่า กำลังจับตาข่าวจากองค์การทั่วไปเพื่อการจัดหาสินค้าโภคภัณฑ์ (General Authority for Supply Commodities) ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดซื้อธัญพืชของรัฐบาลอียิปต์ ซึ่งเพิ่งประกาศเปิดประมูลนานาชาติครั้งใหญ่ เพื่อซื้อข้าวสาลีจำนวนมหาศาลถึง 3.8 ล้านเมตริกตัน ซึ่งถือเป็นการประมูลครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งนี้ โดยปกติแล้วอียิปต์นำเข้าข้าวสาลีส่วนใหญ่จากรัสเซีย โดยในปี 2566 การนำเข้าจากรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 70% ของการนำเข้าข้าวสาลีทั้งหมดของอียิปต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ