ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองร่วงแตะโลว์ในรอบ 4 ปี หลังสหรัฐคาดปีนี้ได้ผลผลิตนิวไฮ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (12 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวไร้ทิศทาง หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานภาวะอุปสงค์และอุปทานสินค้าเกษตรโลกประจำเดือน

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ +1.73% ปิดที่ 3.8325 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ -1.06% ปิดที่ 5.3675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 16.50 เซนต์ หรือ -1.65% ปิดที่ 9.8600 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 หลัง USDA คาดการณ์ว่า ผลผลิตถั่วเหลืองของสหรัฐปีนี้จะสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4.589 พันล้านบุชเชล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ในทางกลับกัน สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นเนื่องจาก USDA ประเมินพื้นที่เก็บเกี่ยวข้าวโพดต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

"ดูเหมือนเกษตรกรจะมองเห็นว่าราคา (ธัญพืช) ตกต่ำและต้นทุนการผลิตพุ่งสูง เลยตัดสินใจปลูกข้าวโพดน้อยลงแล้วหันไปปลูกถั่วเหลืองมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณรัฐมินนิโซตา ไอโอวา และเขตเพลนส์ทางตอนเหนือที่มีน้ำมากเกินไป พวกเขาก็เปลี่ยนไปปลูกถั่วเหลืองแทน" นายจิม เกอร์ลัค ประธาน A/C Trading กล่าว

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวสาลีถูกกดดันจากการเปิดเผยราคาเสนอขายในการประมูลซื้อข้าวสาลีครั้งใหญ่ที่สุดของอียิปต์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าข้าวสาลีจากแถบทะเลดำมีราคาถูกกว่าของสหรัฐพอสมควร

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานจัดซื้อธัญพืชของรัฐบาลอียิปต์เปิดเผยในภายหลังว่า ตนซื้อข้าวสาลีเพียง 280,000 เมตริกตัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 3.8 ล้านเมตริกตัน โดยเทรดเดอร์ระบุว่า อียิปต์ไม่สามารถซื้อได้ตามเป้า เนื่องจากราคาที่เสนอในการประมูลครั้งนี้สูงเกินคาด

ทั้งนี้ ราคาข้าวสาลีปรับตัวลดลงอย่างจำกัด เนื่องจากข่าวเชิงลบเกี่ยวกับผลผลิตข้าวสาลีในฝรั่งเศสและประเทศอื่น ๆ ในยุโรป โดยคาดว่าผลผลิตข้าวสาลีเมล็ดอ่อนของฝรั่งเศสในปี 2567 จะลดลงถึง 25% จากปีที่แล้ว หลังจากเผชิญกับฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ