ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปรับตัวไร้ทิศทาง จับตาผลผลิตสหรัฐกดดันราคา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2024 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (20 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวไร้ทิศทาง โดยราคาสัญญาข้าวโพดลดลง ขณะที่ราคาข้าวสาลีขยับขึ้น ส่วนถั่วเหลืองทรงตัว

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 3.00 เซนต์ หรือ -0.79% ปิดที่ 3.7500 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 4.25 ดอลลาร์ หรือ +0.77% ปิดที่ 5.5650 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.00 เซนต์ หรือ +0.10% ปิดที่ 9.7700 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทรดเดอร์จับตาผลสำรวจพื้นที่เพาะปลูกครั้งใหญ่ในสัปดาห์นี้ว่า สหรัฐจะมีผลผลิตออกมาอุดมสมบูรณ์กว่าปกติอย่างที่คาดการณ์หรือไม่

ด้านโอเล ฮาวเออ จากบริษัท IKON Commodities ในซิดนีย์มองว่า ราคาถั่วเหลืองและข้าวโพดมีแนวโน้มร่วงต่อ เนื่องจากสหรัฐใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิตในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

"มีผลผลิตจำนวนมากที่ต้องขายในเวลาอันสั้น" ฮาวเออกล่าว พร้อมเสริมว่า ขึ้นอยู่กับว่าจีนจะตัดสินใจซื้อข้าวโพดและถั่วเหลืองจากสหรัฐในปริมาณมากหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจจีนและความต้องการถั่วเหลืองจากสหรัฐยังคงซบเซา

"ตอนนี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญที่จะกำหนดจุดต่ำสุดของตลาด ถ้าไม่มีจีน ราคาก็อาจจะดิ่งลงเรื่อย ๆ โดยไม่มีที่สิ้นสุด" ฮาวเออกล่าว

การทัวร์สำรวจพืชผลประจำปีของ Pro Farmer ในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 ส.ค.) เบื้องต้นพบว่า แนวโน้มผลผลิตข้าวโพดทั้งในรัฐโอไฮโอและเซาท์ดาโคตาต่ำกว่าปีที่แล้ว แต่ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา

ส่วนกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า พืชผลข้าวโพดอยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม 67% และถั่วเหลืองอยู่ที่ 68% ซึ่งตรงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และนับว่าสูงที่สุดสำหรับช่วงเวลานี้ของปีนับตั้งแต่ปี 2563 สำหรับพืชผลทั้งสองชนิด

นอกจากนี้ USDA ยังรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า มีการขายถั่วเหลืองสหรัฐให้กับจีนโดยตรงจำนวน 332,000 เมตริกตัน และอีก 110,000 ตันให้กับประเทศที่ไม่เปิดเผยชื่อ โดยมีกำหนดส่งมอบในปีการตลาด 2567/2568

สำหรับข้าวสาลีนั้น USDA รายงานว่าข้าวสาลีฤดูใบไม้ผลิของสหรัฐ 73% อยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม เพิ่มขึ้น 1% จากสัปดาห์ก่อน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ราคาส่งออกข้าวสาลีของรัสเซียปรับตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาในตลาดโลกที่ลดลงและความต้องการที่ซบเซา โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลผลิตใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้ราคาปรับตัวลงต่อไปอีก

อนึ่ง รัฐมนตรีอียิปต์รายหนึ่งเปิดเผยว่า อียิปต์ยังคงมั่นใจว่าจะสามารถนำเข้าข้าวสาลีได้ตามเป้าประมาณ 3.8 ล้านเมตริกตันภายในสิ้นปี 2567 โดยใช้วิธีการต่าง ๆ ทั้งการประมูล การซื้อโดยตรง และการทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ