ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดผันผวน จับตาคลื่นความร้อนในแถบมิดเวสต์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (23 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวผันผวน โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดในแดนลบ ส่วนสัญญาถั่วเหลืองฟื้นตัวเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการขายชอร์ต (short covering) ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานที่ว่าพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐอาจได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ -1.01% ปิดที่ 3.6775 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 7.50 เซนต์ หรือ 1.40% ปิดที่ 5.2800 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 11.50 เซนต์ หรือ +1.20% ปิดที่ 9.7300 ดอลลาร์/บุชเชล

ผลสำรวจแนวโน้มการผลิตธัญพืชในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐซึ่งจัดทำโดย ProFarmer บ่งชี้ว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ผลผลิตข้าวโพดในรัฐไอโอวาและอิลลินอยส์มีปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ผลผลิตในรัฐมินเนโซตาชะลอตัวลง ขณะเดียวกัน ProFarmer ประเมินว่าการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในสหรัฐอาจจะอยู่ในระดับสูงกว่าที่กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ProFarmer คาดการณ์ว่าคลื่นความร้อนระดับ 90 องศาฟาเรนไฮต์ (30 องศาเซลเซียส) จะเคลื่อนตัวไปยังแถบมิดเวสต์ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตธัญพืช และอาจเป็นปัจจัยหนุนราคาสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ