ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองและข้าวโพดปรับตัวลง หลังพยากรณ์อากาศชี้มีฝนตก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพุธ (28 ส.ค.) สัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดปรับตัวลง โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า สาเหตุหลักมาจากการประเมินของเทรดเดอร์ว่า ปริมาณน้ำฝนและอากาศที่เย็นลงตามที่พยากรณ์ไว้ จะช่วยพืชผลข้าวโพดและถั่วเหลืองสหรัฐฯ ในช่วงการเจริญเติบโตระยะสุดท้าย

ขณะเดียวกัน ราคาข้าวสาลีขยับขึ้นเล็กน้อยจากแรงช้อนซื้อและปัจจัยทางเทคนิค

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 2.00 เซนต์ หรือ -0.54% ปิดที่ 3.6525 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 6.00 เซนต์ หรือ +1.12% ปิดที่ 5.4150 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 9.50 เซนต์ หรือ -0.96% ปิดที่ 9.7700 ดอลลาร์/บุชเชล

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมได้แสดงความกังวลว่า คลื่นความร้อนและการขาดแคลนน้ำฝนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของแถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา จะทำให้ผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ออกมาน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในระยะหลังช่วยลดความแห้งแล้งในหลายพื้นที่ แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนว่าฝนที่ตกจะเพียงพอต่อการช่วยให้ถั่วเหลืองได้ผลผลิตเต็มศักยภาพหรือไม่

"เรายังวางใจไม่ได้เต็มร้อยว่าฝนจะตกในเวลาที่เหมาะสมจนได้ผลผลิตออกมาดี" เท็ด ไซฟรีด นักยุทธศาสตร์จาก Zaner Group กล่าว

ด้าน Commodity Weather Group คาดการณ์ว่า ความร้อนจัดในภาคกลางของสหรัฐฯ จะลดลงในช่วงปลายสัปดาห์

สำหรับในยุโรป แม้ฝนตกหนักจะสร้างความเสียหายให้กับข้าวสาลีในเยอรมนีและฝรั่งเศส แต่การส่งออกข้าวสาลีราคาถูกจากทะเลดำยังคงช่วยให้ทั่วโลกมีข้าวสาลีเพียงพอ และยังส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐฯ อีกด้วย

เมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแคนาดาประเมินว่าผลผลิตข้าวสาลีทั้งหมดของแคนาดาในปี 2567 จะอยู่ที่ 34.4 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้น 4.3% จากปี 2566 แต่ก็ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 35.125 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ