อินเดียอาจจำกัดส่งออกน้ำตาลอีกนาน หลังยอมให้ใช้ผลิตเอทานอล

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 31, 2024 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียได้ยกเลิกข้อจำกัดสำหรับโรงงานน้ำตาลและโรงกลั่นที่ใช้น้ำอ้อยในการผลิตเอทานอล ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจทำให้การจำกัดการส่งออกน้ำตาลจากอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่ปลูกอ้อยรายใหญ่อันดับสองของโลกนั้นยืดเยื้อออกไปอีก และจะทำให้ปริมาณน้ำตาลในตลาดโลกตึงตัวมากขึ้น

กระทรวงอาหารของอินเดียเปิดเผยว่า ผู้ผลิตเอทานอลจะได้รับอนุญาตให้ใช้น้ำอ้อย, โมลาสประเภท B-heavy และโมลาสประเภท C-heavy ในปี 2567-2568 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย.นี้

กระทรวงฯ ระบุว่า ทางการจะทำการทบทวนมาตรการเหล่านี้เป็นระยะ ๆ เพื่อให้แน่ใจว่า มีปริมาณน้ำตาลเพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินเดียสั่งห้ามไม่ให้โรงงานน้ำตาลใช้น้ำอ้อยและน้ำเชื่อมในการผลิตเอทานอลในปี 2566-2567 เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำตาลสำรอง หลังจากภาวะฝนแล้งส่งผลกระทบต่อผลผลิตอ้อย นอกจากนี้ อินเดียยังได้ใช้มาตรการจำกัดการส่งออก ซึ่งได้ขยายเวลาออกไปในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาเพื่อควบคุมราคาน้ำตาลภายในประเทศก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ

ทั้งนี้ การผ่อนคลายข้อจำกัดเกี่ยวกับการผลิตเอทานอลของอินเดียจะช่วยให้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี บรรลุเป้าหมายของรัฐบาลในการเพิ่มสัดส่วนของเอทานอลในน้ำมันเบนซินให้ถึง 20% ภายในระยะเวลา 1 ปีที่เริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย. 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ