ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองพุ่ง รับข่าวจีนสอบสวนคาโนลาแคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (3 ก.ย.) สัญญาธัญพืชกลับมาปิดบวกทั้งกระดานหลังผ่านช่วงวันหยุดเนื่องในวันแรงงานสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) โดยได้ปัจจัยบวกจากแรงซื้อทางเทคนิคและการเข้าช้อนซื้อของเทรดเดอร์

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 8.50 เซนต์ หรือ +2.25% ปิดที่ 3.8650 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 15.25 เซนต์ หรือ +2.77% ปิดที่ 5.6675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 12.00 เซนต์ หรือ +1.20% ปิดที่ 10.1200 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองปิดบวก โดยมีช่วงหนึ่งพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบเกือบ 4 สัปดาห์ ซึ่งสาเหตุหลักมาจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ ความต้องการส่งออกที่เพิ่มขึ้น ความกังวลเกี่ยวกับสภาพผลผลิต และข่าวที่จีนเตรียมสอบสวนการทุ่มตลาดน้ำมันคาโนลาจากแคนาดา

บรรดาเทรดเดอร์ในตลาดเชื่อว่า จีนอาจหันไปนำเข้าพืชน้ำมันชนิดอื่น ๆ ทดแทน เช่น ถั่วเหลืองและเรพซีด

คาร์ล เซตเซอร์ หุ้นส่วนของ Consus Ag Consulting กล่าวว่า "แน่นอนว่าสถานการณ์ของคาโนลามีส่วนสำคัญที่ช่วยดันราคาซื้อขายสัญญาถั่วเหลืองในวันนี้ นอกจากนั้น เรายังเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของอุปสงค์ถั่วเหลืองจากจีน แม้ว่าปริมาณการซื้อยังอยู่ในระดับต่ำก็ตาม"

รายงานของ USDA เมื่อวันอังคารระบุว่า สหรัฐฯ ส่งออกถั่วเหลืองไปยังจีนในปริมาณ 132,000 เมตริกตันในปีการตลาด 2567/2568 ซึ่งเริ่มในวันที่ 1 ก.ย.นี้ นับเป็นการขายถั่วเหลืองให้กับจีนซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุด เป็นครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์

ตัวเลขการตรวจสอบการส่งออกถั่วเหลืองรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ซึ่ง USDA รายงานเมื่อวันอังคาร ยิ่งตอกย้ำถึงแนวโน้มขาขึ้นของตลาด โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 496,860 เมตริกตัน สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 ส.ค. ซึ่งอยู่ในระดับสูงของช่วงตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

ส่วนราคาซื้อขายสัญญาข้าวโพดก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์มองว่าเป็นผลมาจากการคาดการณ์ของเทรดเดอร์ที่เชื่อว่า USDA จะรายงานตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดในแถบมิดเวสต์ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ