ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน รอลุ้นรายงาน USDA

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพุธ (11 ก.ย.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลี จากสัญญาณบวกที่ว่าอาจมีข้าวสาลีส่งออกจากภูมิภาคทะเลดำลดลง

ด้านสัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดปิดตลาดขยับขึ้นเล็กน้อยหลังจากมีการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากเทรดเดอร์ต่างปรับสถานะการลงทุนก่อนการเปิดเผยรายงานผลผลิตทางการเกษตรรายเดือนฉบับสำคัญจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ซึ่งจะมีการประกาศประมาณการผลผลิตพืชผลของสหรัฐฯ ที่ปรับปรุงใหม่ในวันพฤหัสบดีนี้ (12 ก.ย.)

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.00 เซนต์ หรือ +0.26% ปิดที่ 3.8050 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.00 เซนต์ หรือ +0.87% ปิดที่ 5.7925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ +0.33% ปิดที่ 10.0050 ดอลลาร์/บุชเชล

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตลาดข้าวสาลีค่อนข้างซบเซา เนื่องจากรัสเซียกับยูเครนส่งออกข้าวสาลีเป็นจำนวนมาก แต่ตอนนี้เริ่มมีความกังวลกันว่า ผลผลิตข้าวสาลีของรัสเซียอาจไม่มากอย่างที่คิด ทำให้ความคาดหวังเรื่องปริมาณข้าวสาลีที่จะออกสู่ตลาดลดลง

เจอร์รี กิเดล นักวิเคราะห์จาก Midland Research ให้ความเห็นว่า "ข่าวในวันนี้ที่ว่าประเทศแถบทะเลดำอาจส่งออกข้าวสาลีน้อยลง บวกกับจีนยังคงบดถั่วเหลืองในประเทศอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเดือนส.ค.ที่ผ่านมาจะนำเข้าถั่วเหลืองมากเป็นประวัติการณ์นั้น ก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาพืชผลในตลาดเช้านี้ปรับตัวสูงขึ้น"

บริษัทที่ปรึกษา IKAR ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวสาลีของรัสเซียลงจาก 83.8 ล้านเมตริกตัน เหลือ 82.2 ล้านตัน เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ขณะเดียวกัน บรรดานักวิเคราะห์และสภาเกษตรกรรมยูเครน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตรกรรมรายใหญ่ คาดการณ์ว่า ราคาข้าวสาลีทั้งในประเทศและส่งออกของยูเครนน่าจะสูงขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากปริมาณข้าวสาลีคงคลังมีน้อยลงมาก

ก่อนการเปิดเผยรายงานจาก USDA ในวันพฤหัสบดีนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่สำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า รัฐบาลจะยังคงประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ในปี 2567 ไว้ตามเดิม ส่วนผลผลิตข้าวโพดนั้น คาดการณ์ว่า USDA น่าจะปรับลดประมาณการลงเล็กน้อย

เจสัน วอร์ด นักวิเคราะห์จาก Northstar ในมินนิอาโปลิสกล่าวว่า "เนื่องจากส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขประมาณการ (ของ USDA) จะออกมาเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ผมจึงคิดว่าอาจมีเรื่องพลิกโผเกิดขึ้น ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร"

ขณะเดียวกัน บรรดาเทรดเดอร์ต่างจับตาสถานการณ์พายุเฮอริเคนฟรานซีน (Francine) อย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่าจะขึ้นฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ ในช่วงค่ำวันพุธนี้ตามเวลาท้องถิ่น (ประมาณช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาไทย) พายุลูกนี้อาจทำให้เกิดฝนตกหนักและมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ