ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดพุ่ง สภาพอากาศย่ำแย่ฉุดอุปทานชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2024 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (13 ก.ย.) สัญญาข้าวสาลีปิดพุ่งขึ้น 2.8% โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าอุปทานข้าวสาลีในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก และสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลดำซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งธัญพืชที่สำคัญ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 4.50 เซนต์ หรือ +1.17% ปิดที่ 3.9075 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 16.25 เซนต์ หรือ +2.81% ปิดที่ 5.9475 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 4.50 เซนต์ หรือ -0.45% ปิดที่ 10.0625 ดอลลาร์/บุชเชล

โจเอล คาร์ลิน นักวิเคราะห์จากบริษัท Ocean State Research กล่าวว่า สัญญาข้าวสาลีได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงสภาพอากาศที่ชื้นเกินไปในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในสหภาพยุโรป (EU) และสภาพอากาศที่แห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในเขตเพลนส์ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดง

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปิดตลาดอ่อนแรงลง เนื่องจากเทรดเดอร์คาดการณ์ว่าราคาถั่วเหลืองจะได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวในสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) บ่งชี้ว่าผลผลิตถั่วเหลืองยังคงอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ