ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีขยับลง หลังความตึงเครียดในทะเลดำคลายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (17 ก.ย.) สัญญาข้าวสาลีขยับลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนลดลง นอกจากนี้ ยอดส่งออกข้าวสาลีจำนวนมากจากพื้นที่ทะเลดำยังทำให้ข้าวสาลีของสหรัฐฯ แข่งขันได้ยากขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ +0.43% ปิดที่ 4.1250 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ -0.48% ปิดที่ 5.7575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.50 เซนต์ หรือ +0.15% ปิดที่ 10.0600 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาสัญญาถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเทรดเดอร์กำลังจับตามองสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในบราซิล ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยสภาพอากาศเช่นนี้อาจทำให้การปลูกถั่วเหลืองเป็นไปได้ยาก

ขณะเดียวกัน ราคาข้าวโพดขยับขึ้นเล็กน้อยหลังจากผันผวนขึ้นลงตลอดทั้งวัน โดยสหรัฐฯ กำลังเตรียมตัวสำหรับการเก็บเกี่ยวข้าวโพดครั้งใหญ่ และเกษตรกรกำลังใช้โอกาสนี้ขายข้าวโพดที่เก็บเกี่ยวได้ก่อนหน้านี้ในขณะที่ราคายังดีอยู่

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ระบุว่า ข้าวโพด 65% และถั่วเหลือง 64% ในสหรัฐฯ มีสภาพดีถึงดีเยี่ยม ซึ่งถือว่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้สำหรับข้าวโพด และใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้สำหรับถั่วเหลือง

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ก.ย.) เกษตรกรในสหรัฐฯ เก็บเกี่ยวข้าวโพดได้แล้ว 9% และถั่วเหลือง 6% ซึ่งถือว่าเร็วกว่าปกติ โดยเร็วกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกันของ 5 ปีที่ผ่านมาถึง 3%

ตัวเลข "สภาพดีถึงดีเยี่ยม" ของพืชผลสหรัฐฯ ในปีนี้ออกมาสูงที่สุดในช่วงเวลานี้ของปีนับตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งหมายความว่าเป็นที่คาดหวังว่า สหรัฐฯ จะเก็บเกี่ยวข้าวโพดและถั่วเหลืองได้จำนวนมาก ด้านรัฐบาลบราซิลก็คาดว่าผลผลิตถั่วเหลืองของตนจะมากขึ้น 12.8% จากปีที่แล้ว แต่ภัยแล้งในบราซิลอาจทำให้การปลูกถั่วเหลืองรอบใหม่เป็นไปได้ยาก และเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาสัญญาถั่วเหลืองไม่ตกต่ำลงไปมากกว่านี้

สำหรับข้าวสาลีนั้น เทรดเดอร์กล่าวว่า ตลาดข้าวสาลีได้นำ 2 เหตุการณ์ล่าสุดมาพิจารณาแล้วคือเหตุการณ์โจมตีเรือขนส่งธัญพืชในทะเลดำด้วยขีปนาวุธ ซึ่งยูเครนกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัสเซีย และเหตุการณ์สภาพอากาศแห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีที่สำคัญ ด้วยเหตุนี้ เหตุการณ์เหล่านี้จึงไม่ได้ส่งผลให้ราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้นมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ