ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองแตะไฮในรอบ 2 เดือน ก่อนลดช่วงบวก ข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2024 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (24 ก.ย.) สัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน ตามกระแสความหวังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ที่ส่งผลบวกต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และตลาดหุ้นทั่วโลก ทว่าราคาถั่วเหลืองกลับลดช่วงบวกในช่วงท้าย ท่ามกลางการคาดการณ์ถึงสภาพอากาศที่ดีขึ้นในแถบอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกถั่วเหลืองรายใหญ่

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ -0.42% ปิดที่ 4.1175 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4.50 เซนต์ หรือ -0.77% ปิดที่ 5.7800 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 3.00 เซนต์ หรือ +0.29% ปิดที่ 10.4225 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาข้าวโพดและข้าวสาลีกลับมาปิดลบ รับแรงกดดันตามฤดูกาลจากการเก็บเกี่ยวข้าวโพดในสหรัฐฯ ที่กำลังดำเนินอยู่ บวกกับการแข่งขันดุเดือดในตลาดส่งออกข้าวสาลี โดยเฉพาะจากรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลก

ในช่วงแรก ราคาถั่วเหลืองเป็นตัวชูโรงพุ่งขึ้นนำตลาด หลังธนาคารกลางของจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รวมถึงมาตรการหนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ราคาถั่วเหลืองกลับแผ่วลงในช่วงท้าย จากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุน การขายผลผลิตจากเกษตรกร และแบบจำลองพยากรณ์อากาศบางสำนักที่คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกในบราซิลในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะช่วยให้การเพาะปลูกถั่วเหลืองเป็นไปอย่างราบรื่น

"แบบจำลองพยากรณ์อากาศช่วงเที่ยงยังคงชี้ไปที่ฝนตก ผมคิดว่านั่นเป็นเหตุผลที่ราคาถั่วเหลืองร่วงลงจากระดับสูงสุด" เท็ด ไซฟรีด นักกลยุทธ์จาก Zaner Group กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ไม่ได้ประกาศตัวเลขการส่งออกถั่วเหลืองที่สำคัญ แม้จะมีข่าวลือในตลาดว่าผู้ซื้อจากจีนกำลังสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก

"เราไม่เห็นการยืนยันคำสั่งซื้อส่งออกถั่วเหลืองมากนัก แม้ว่าจะมีข่าวลือหนาหูว่าจีนได้ซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ เป็นจำนวนมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา" แจ็ค สโควิลล์ นักวิเคราะห์จาก Price Futures Group ในชิคาโก กล่าว

การเก็บเกี่ยวข้าวโพดและถั่วเหลืองในสหรัฐฯ กำลังดำเนินไป แม้จะมีฝนตกในแถบมิดเวสต์ตอนกลางในวันอังคาร ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการทำงานในไร่ในบางพื้นที่

ในรายงานประจำสัปดาห์ที่เผยแพร่หลังจากตลาดปิดทำการในวันจันทร์ (23 ก.ย.) USDA ประเมินว่าการเก็บเกี่ยวข้าวโพดในสหรัฐฯ เสร็จสิ้นแล้ว 14% และถั่วเหลืองเสร็จสิ้นแล้ว 13% ซึ่งเร็วกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 11% และ 8% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ