ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดพุ่ง หลังเผยตัวเลขสต๊อกสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2024 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (30 ก.ย.) สัญญาข้าวโพดปิดพุ่ง หลังจากมีรายงานปริมาณสต๊อกข้าวโพดจำนวนมหาศาลของสหรัฐฯ แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ +1.61% ปิดที่ 4.2475 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 4.00 เซนต์ หรือ +0.69% ปิดที่ 5.8400 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 8.75 เซนต์ หรือ -0.82% ปิดที่ 10.5700 ดอลลาร์/บุชเชล

ตามรายงานสต๊อกธัญพืชรายไตรมาสของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ที่เปิดเผยเมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ ระบุว่าสต๊อกข้าวโพด ณ วันที่ 1 ก.ย. อยู่ที่ 1.76 พันล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 29% จากปีก่อน และถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังคงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.844 พันล้านบุชเชล ตามโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์

นักวิเคราะห์ตลาดให้ความเห็นว่า รายงานของ USDA สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการธัญพืชที่แข็งแกร่งเกินคาด โดยเฉพาะความต้องการส่งออกข้าวโพดไปยังเม็กซิโกในช่วงที่ผ่านมา

ดอน รูส ประธานบริษัท U.S. Commodities Inc ในเมืองเวสต์ดิมอยน์ รัฐไอโอวา กล่าวว่า "ผมมองว่าในภาพรวม สต๊อกข้าวโพดปลายงวดกำลังลดลง ไม่ใช่เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่าเราควรปรับมุมมองราคาไปในทิศทางบวก ไม่ใช่ลบ"

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ารายงานประมาณการสต๊อกธัญพืชรายไตรมาสเดือนก.ย.ของ USDA และรายงานธัญพืชขนาดเล็กประจำปีจะแสดงให้เห็นถึงปริมาณสินค้าคงคลังของสหรัฐฯ ที่มากที่สุดในรอบ 4 ปี อย่างไรก็ตาม รายงานประมาณการสต๊อกเดือนก.ย.มักสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดอยู่เสมอ

ด้านราคาสัญญาข้าวสาลีปิดบวก ท่ามกลางความกังวลที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับสภาพอากาศเลวร้ายที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทั่วโลก และหลังจาก USDA ปรับลดประมาณการผลผลิตข้าวสาลีของสหรัฐฯ ลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อน

ส่วนราคาสัญญาถั่วเหลืองมีความผันผวนตลอดทั้งวัน หลังจาก USDA รายงานว่าสต๊อกถั่วเหลือง ณ วันที่ 1 ก.ย. อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี แต่เช่นเดียวกับข้าวโพด ตัวเลขสต๊อกถั่วเหลืองก็ยังต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ