ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีพุ่งต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลเรื่องภัยแล้ง-สงคราม

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2024 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพุธ (2 ต.ค.) สัญญาข้าวสาลีทะยานขึ้นอีก เหตุเพราะความวิตกกังวลเกี่ยวกับภัยแล้งในรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ ขณะที่เหตุโจมตีท่าเรือริมแม่น้ำของยูเครนด้วยโดรนยังคงตอกย้ำถึงความเสี่ยงจากสงคราม

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.50 เซนต์ หรือ +0.82% ปิดที่ 4.3250 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 16.25 เซนต์ หรือ +2.71% ปิดที่ 6.1525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ -0.12% ปิดที่ 10.5600 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาข้าวโพดก็ปรับตัวพุ่งขึ้นเช่นกัน โดยได้แรงหนุนจากราคาข้าวสาลีและความแข็งแกร่งของตลาดน้ำมัน หลังจากเหตุการณ์อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล

ในทางกลับกัน ราคาสัญญาถั่วเหลืองกลับปรับตัวลง เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตก ซึ่งเป็นผลดีต่อพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองทางตอนเหนือของบราซิลในสัปดาห์หน้า

อีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อราคาถั่วเหลืองคือรายงานข่าวที่ว่าคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เสนอให้เลื่อนการบังคับใช้กฎระเบียบใหม่เพื่อต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่าออกไปอีก 1 ปี หลังจากได้รับเสียงเรียกร้องจากภาคอุตสาหกรรมและประเทศต่าง ๆ โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่า ข้อเสนอให้เลื่อนดังกล่าวช่วยกระตุ้นความต้องการกากถั่วเหลืองของสหรัฐฯ เมื่อเปรียบเทียบกับอุปทานจากอเมริกาใต้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

อนึ่ง หน่วยงานพยากรณ์อากาศของรัสเซียได้ออกมาเตือนเมื่อวันพุธว่า ภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อพืชผลในฤดูหนาวในเขตเพาะปลูกสำคัญบางแห่งนั้น "เลวร้ายกว่าปกติ" ในเดือนต.ค.นี้

แม้ว่าบริเวณตะวันตกของภูมิภาคทะเลดำจะมีฝนตกชุก แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวของรัสเซียยังคงแห้งแล้ง ซึ่งจุดประเด็นให้เกิดการคาดการณ์ในตลาดว่ารัสเซียอาจจำกัดการส่งออกในช่วงปลายฤดูกาลนี้

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตจากการเก็บเกี่ยวที่กำลังจะมาถึงของออสเตรเลียลงกว่าหนึ่งล้านตัน อันเนื่องมาจากภาวะขาดแคลนน้ำฝนและการเกิดน้ำค้างแข็งที่แพร่กระจายเป็นวงกว้าง

คาร์ล เซตเซอร์ หุ้นส่วนของ Consus Ag Consulting กล่าวว่า "ตลาดข้าวสาลีอยู่ในภาวะเปราะบางอย่างยิ่งในขณะนี้ ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้กำลังส่งผลกระทบสะสม และความผันผวนก็เริ่มปรากฏชัดเจนในตลาดแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ