ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลือง-ข้าวโพดลบ เหตุแรงกดดันจากฤดูเก็บเกี่ยว-คาดฝนตกในบราซิล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2024 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันอังคาร (8 ต.ค.) สัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดปิดลดลง โดยเทรดเดอร์ระบุว่าเป็นผลมาจากความคืบหน้าอย่างรวดเร็วของการเก็บเกี่ยวในสหรัฐฯ และการพยากรณ์อากาศว่าจะมีฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกของบราซิลที่กำลังเผชิญภัยแล้ง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตล้นตลาดโลก

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5.25 เซนต์ หรือ -1.23% ปิดที่ 4.2075 ดอลลาร์/บุชเชล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย., สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ +0.38% ปิดที่ 5.9475 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 17.75 เซนต์ หรือ -1.72% ปิดที่ 10.1625 ดอลลาร์/บุชเชล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งเกินไปในแหล่งปลูกข้าวสาลีสำคัญ ๆ ช่วยพยุงราคาไว้ ทำให้สามารถต้านทานแรงกดดันจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในช่วงหลังได้ ทั้งนี้ โดยปกติแล้วเมื่อเงินดอลลาร์แข็งค่า มักจะส่งผลให้สินค้าส่งออกของสหรัฐฯ มีความสามารถในการแข่งขันลดลง

อย่างไรก็ตาม ความกังวลเรื่องสภาพอากาศแห้งแล้งได้บรรเทาลงบ้าง เนื่องจากการเพาะปลูกในสหรัฐฯ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดย ณ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ต.ค.) เกษตรกรได้หว่านเมล็ดข้าวสาลีฤดูหนาวไปแล้วกว่าครึ่ง คิดเป็น 51% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด

ตลาดธัญพืชชะลอตัวลงตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนแอ ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดทางทหารในตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ เทรดเดอร์ยังเริ่มหันมาให้ความสนใจกับรายงานคาดการณ์ผลผลิตทางการเกษตรรายเดือนของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะเผยแพร่ในวันศุกร์นี้ (11 ต.ค.) ซึ่งจะมีการปรับปรุงตัวเลขประมาณการผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐฯ หลังจากที่เดือนที่แล้วได้มีการคาดการณ์ว่าธัญพืชทั้งสองชนิดนี้จะมีผลผลิตสูงเป็นประวัติการณ์

รายงานความคืบหน้าของพืชผลประจำสัปดาห์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (7 ต.ค.) โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ชี้ให้เห็นว่าการเก็บเกี่ยวข้าวโพดและถั่วเหลืองนั้นคืบหน้าเร็วกว่าค่าเฉลี่ย โดยได้แรงหนุนจากสภาพอากาศแห้งในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ

การพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกในบางพื้นที่ของบราซิลนั้น คาดว่าจะช่วยให้การเพาะปลูกช่วงต้นฤดูเป็นไปได้ดีขึ้น หลังจากที่ต้องเลื่อนออกไปเพราะสภาพดินที่แห้งผิดปกติ

บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจเกษตร AgRural รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า การเพาะปลูกถั่วเหลืองในบราซิลสำหรับฤดูกาล 2567/68 นั้น ณ วันพฤหัสบดีที่แล้ว (3 ต.ค.) ดำเนินการไปแล้ว 4.5% ของพื้นที่เพาะปลูกที่คาดการณ์ไว้ทั้งหมด เพิ่มขึ้นจาก 2% ในสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ยังคงต่ำกว่าปีที่แล้วที่ทำได้ 10% อยู่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ