ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดพุ่ง หลังสหรัฐฯ ขายข้าวโพดลอตใหญ่ให้เม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2024 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพุธ (16 ต.ค.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้น หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) รายงานว่ามีการส่งออกข้าวโพดรายวันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.50 เซนต์ หรือ +0.87% ปิดที่ 4.0475 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.50 เซนต์ หรือ +0.95% ปิดที่ 5.8500 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 11.00 เซนต์ หรือ -1.11% ปิดที่ 9.8000 ดอลลาร์/บุชเชล แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาข้าวโพดที่ปรับตัวขึ้นนี้เป็นการพลิกฟื้นจากวันอังคาร (15 ต.ค.) ที่ราคาร่วงลงจนแตะจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 1 เดือน ในช่วงที่ชาวไร่อเมริกันกำลังเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตฤดูใบไม้ร่วง ส่วนราคาซื้อขายสัญญาข้าวสาลีก็ฟื้นตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เช่นกัน

USDA เปิดเผยในรายงานประจำวันว่า ผู้ส่งออกขายข้าวโพดให้เม็กซิโกถึง 1.6 ล้านเมตริกตัน โดยประมาณ 1 ล้านเมตริกตันจะส่งมอบภายในสิ้นเดือนส.ค. 2568

โบรกเกอร์สโตนเอ็กซ์ (StoneX) เปิดเผยว่า ข่าวนี้ทำให้นักเก็งกำไรรีบเข้าซื้อเพื่อปิดสถานะขายชอร์ต (short covering) และเป็นสัญญาณบอกกับเหล่าผู้จัดการกองทุนว่า ราคาพืชผลที่ตกต่ำสามารถดึงดูดดีมานด์ได้

ผู้ส่งออกเปิดเผยกับทางรอยเตอร์ว่า ผู้ประกอบการแปรรูปในเม็กซิโกรีบซื้อข้าวโพดจากสหรัฐฯ ในปริมาณมหาศาล เพื่อฉวยโอกาสช่วงที่ราคาตกต่ำในฤดูเก็บเกี่ยว โดยก่อนหน้านี้ การขายข้าวโพดสหรัฐฯ ครั้งใหญ่สุดที่ USDA รายงานคือ 1.7 ล้านเมตริกตัน ให้กับเม็กซิโกเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2566

นอกจากนี้ เมื่อวันพุธ USDA ยังเปิดเผยว่า ผู้ส่งออกได้ขายข้าวโพดอีก 332,000 เมตริกตันให้กับผู้ซื้อที่ไม่เปิดเผยชื่อ โดยมีกำหนดส่งมอบภายในวันที่ 31 ส.ค. 2568

"ราคาข้าวโพดตอนนี้ถูกกว่าที่เคยเป็นมานาน ถือเป็นโอกาสทองสำหรับผู้ซื้อปลายทาง" แมทท์ วีแกนด์ โบรกเกอร์สินค้าโภคภัณฑ์จากฟิวเจอร์สวัน (FuturesOne) กล่าว

นักวิเคราะห์ชี้ว่า รายงานพยากรณ์อากาศว่าจะมีฝนตกในพื้นที่แห้งแล้งของอเมริกาใต้นั้น ส่งผลกระทบต่อตลาดข้าวโพดและถั่วเหลือง อย่างไรก็ตาม ตลาดซื้อขายธัญพืชแห่งบัวโนสไอเรส (Buenos Aires Grains Exchange) เตือนว่า ลมหนาวจากขั้วโลกใต้ที่พัดผ่านอาร์เจนตินาอาจยิ่งทำให้ทุ่งธัญพืชแห้งแล้งขึ้นไปอีก

ในสหรัฐฯ สภาพอากาศแห้งช่วยให้เก็บเกี่ยวได้เร็วขึ้น โดยข้อมูลจาก USDA ระบุว่า ณ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 ต.ค.) มีการเก็บเกี่ยวข้าวโพดไปแล้ว 47% สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 39% ส่วนถั่วเหลืองเก็บเกี่ยวไปแล้ว 67% สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 51%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ