ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 42 เซนต์ จากคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงต่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2013 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 42 เซนต์ หรือ 0.4% ก่อนขยับเล็กน้อยมาอยู่ที่ 106.54 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11.40 น. ตามเวลาลอนดอน เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากวานนี้ที่เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ ปิดที่ระดับ 106.32 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจร่วงลง 1.88 ล้านบาร์เรล สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

ส่วนในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบร่วงลง 9.9 ล้านบาร์เรล แตะ 373.9 ล้านบาร์เรล หนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล โดยนับเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกันที่สต็อกน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก หลังจากที่สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 28 มิ.ย.ร่วงลงถึง 10.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ประเมินว่าจะลดลง 3 ล้านบาร์เรล ส่งผลให้อุปทานน้ำมันสหรัฐร่วงลงแล้วถึง 20.2 ล้านบาร์เรลในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนักลงทุนเชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากที่สุดในโลก

นอกจากข้อมูลของ EIA แล้ว ในวันนี้ เวลา 16.30 น.ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ซึ่งตรงกับช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งเป็นหน่วยงานของเอกชน จะเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ซึ่งเทรดเดอร์ให้ความสำคัญกับข้อมูลนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ