ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง 79 เซนต์ เหตุวิตกศก.จีนชะลอ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 27, 2013 06:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (26 ก.ค.) เนื่องจากข้อมูลภาคการผลิตจีนที่อ่อนแรงเกินคาดได้จุดปะทุความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงของจีน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ปิดร่วง 79 เซนต์ แตะที่ 104.7 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดลดลง 48 เซนต์ ที่ 107.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ภาคการผลิตของจีนที่ย่ำแย่ลงในเดือนก.ค. ซึ่งจีนถือเป็นผู้บริโภคพลังงานที่สำคัญรายหนึ่ง โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เอชเอสบีซี โฮลดิงส์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนก.ค.ลดลงสู่ระดับ 47.7 จากดัชนี PMI ขั้นสุดท้ายของเดือนมิ.ย.ที่ 48.2

ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนก.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

นอกจากนี้ จีนยังประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเกี่ยวกับแผนที่จะลดกำลังการผลิตส่วนเกินใน 19 ภาคอุตสาหกรรมในปีนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรมเหล็กกล้า, อิเล็กโตรไลท์ อลูมินัม, ซีเมนต์, การถลุงทองแดงและกระดาษ โดยนักลงทุนกังวลว่ามาตรการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจดังกล่าวจะลดการบริโภคเชื้อเพลิงในอนาคต

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันอ่อนแรงลง แม้มีรายงานเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนก.ค.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 85.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี จากระดับ 84.1 ในเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ