ภาวะตลาดน้ำมันข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอ ถ่วงน้ำมัน WTI ปิดลบ 15 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2013 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) หลังจากหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเมื่อคืนนี้ รวมถึงยอดการทำสัญญาขายบ้านที่ร่วงลงในเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เพราะตลาดได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าหลายประเทศในตะวันออกกลางอาจจะลดการส่งออกน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ขยับลง 15 เซนต์ ปิดที่ 104.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ ปิดที่ 107.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดขยับลงหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ในเดือนมิ.ย.ปรับลดลง หลังจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปีในเดือนพ.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยจำนองที่สูงขึ้นอาจจะกำลังเริ่มส่งผลให้ตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัวลง

ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายในเดือนมิ.ย.ลดลง 0.4% สู่ระดับ 110.9 จากเดือนพ.ค. แต่หากเทียบกับเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ดัชนีดีดตัวขึ้น 10.9% ขณะที่ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดทำสัญญาขายบ้านในเดือนที่แล้วจะลดลง 1%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสเปิดเผยว่า ภาวะทางธุรกิจในภาคการผลิตของเท็กซัสในเดือนก.ค.ยังคงมีการขยายตัว แต่ในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนมิ.ย. โดยดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจโดยทั่วไปลดลงสู่ระดับ 4.4 หลังจากที่พุ่งขึ้นแตะ 6.5 ในเดือนมิ.ย.จาก -10.5 ในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เพราะตลาดได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า สถานการณ์ไม่สงบในตะวันออกกลางอาจส่งผลให้การส่งออกน้ำมันจากลิเบีย อิรัก และประเทศอื่นๆในตะวันออกกลาง ลดลงกว่า 500,000 บาร์เรลต่อวัน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้ถึง 15 ล้านบาร์เรลต่อวันได้ และปริมาณการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานของสหรัฐก็อาจทำให้ความต้องการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ตะวันออกกลางผลิตน้ำมันคิดเป็น 35% ของทั้งโลกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 ก.ค.ในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 2.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 300,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยประมาณการครั้งแรกผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 2/2556 ในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 1.1% ในไตรมาสดังกล่าว

ส่วนในวันศุกร์ กระทรวงแรงงานจะรายงานข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 175,000 รายในเดือนนี้ ขณะที่ประเมินว่าอัตราว่างงานในเดือนก.ค.จะลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 7.5% จาก 7.6% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ