ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.47 จากคาดการณ์ GDP สหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2013 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสหรัฐจะชะลอตัวลง ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะฉุดรั้งอุปสงค์พลังงานให้อ่อนแอลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.47 ดอลลาร์ ปิดที่ 103.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 54 เซนต์ ปิดที่ 106.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยประมาณการจีดีพีไตรมาส 2/2556 ครั้งแรกในวันคืนนี้ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 1.1% น้อยกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัว 1.8%

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันหลังจากดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนก.ค. จากระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี เนื่องจากมุมมองของชาวอเมริกันที่มีต่อเศรษฐกิจและตลาดแรงงานในประเทศปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งจัดทำดดยคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ลดลงสู่ระดับ 80.3 ในเดือนก.ค. จากระดับ 82.1 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีเดือนก.ค.ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 81.3-81.5

นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยศมติการประชุมในวันพุธที่ 31 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเช้าวันพฤหัสบดีที่ 1 ส.ค.ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนรอดูสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดจะเริ่มชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงินเมื่อใด

ขณะเดียวกัน ตลาดให้ความสนใจกับข้อมูลแรงงานของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานจะรายงานข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 175,000 รายในเดือนนี้ ขณะที่ประเมินว่าอัตราว่างงานในเดือนก.ค.จะลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 7.5% จาก 7.6% ในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 ก.ค.ในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 2.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 300,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ