ภาวะตลาดน้ำมันวิตกตลาดแรงงานสหรัฐซบเซา ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 38 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2013 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (5 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า การขยายตัวที่น้อยเกินคาดของตัวเลขจ้างงานของสหรัฐ อาจจะส่งผลให้ความต้องการพลังงานลดน้อยลงด้วย อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดขานรับรายงานที่ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐยังคงขยายตัวในเดือนก.ค.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 38 เซนต์ ปิดที่ 106.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 25 เซนต์ ปิดที่ 108.7 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังคงได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 162,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.ขณะอัตราว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551 ที่ 7.4% จากระดับ 7.6% ในเดือนมิ.ย.

ตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 175,000 ราย ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้าจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน อันเนื่องมาจากภาษีที่สูง และการลดการใช้จ่ายภาครัฐส่งผลให้เศรษฐกิจยังไม่กระเตื้องขึ้นมากนักในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากรายงานที่ว่า การผลิตน้ำมันของลิเบียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนหน้า จากระดับปัจจุบันที่ 700,000 บาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนหลังจาก สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่า ดัชนีภาคบริการเพิ่มขึ้นแตะระดับ 56 ในเดือนก.ค. จากระดับของเดือนมิ.ย.ที่ 52.2 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 53

นอกจากนี้ ISM รายงานว่า ดัชนีการผลิตของสหรัฐในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 55.4 จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 50.9 โดยดัชนีเดือนก.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2554 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 52.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ