ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.26 เหตุวิตกเฟดลดขนาด QE

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในไม่ช้านี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.26 ดอลลาร์ ปิดที่ 105.3 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 52 เซนต์ ปิดที่ 108.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากเจ้าหน้าที่ของเฟดออกมาส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะลดขนาดโครงการ QE ในไม่ช้านี้ นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้ากล่าวว่า การลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของเฟดนั้น อาจจะมีขึ้นในการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดซึ่งยังคงเหลืออีก 3 ครั้งในปีนี้

การแสดงความคิดเห็นของนายล็อคฮาร์ทมีขึ้นหลังจากนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากอัตราว่างงานที่ได้ลดลงมาอยู่ที่ 7.4% ในเดือนก.ค. เขาเชื่อว่าในขณะนี้เฟดมีแนวโน้มมากขึ้นในการดำเนินการเพื่อลดขนาดการซื้อสินทรัพย์

นายฟิชเชอร์คาดว่า เฟดอยู่ระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มลดปริมาณการซื้อสินทรัพย์ และโดยส่วนตัวแล้ว เขาต้องการให้เริ่มลดสัดส่วนการซื้อพันธบัตรในฤดูใบไม้ร่วงนี้

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนในระหว่างวันหลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า สหรัฐมียอดขาดดุลการค้าลดลง 22.4% สู่ระดับ 3.422 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากยอดส่งออกขยายตัว 2.2% แตะที่ 1.9117 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2555 ขณะที่ยอดนำเข้าหดตัวลง 2.5% สู่ระดับ 2.2540 แสนล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวัน 2 ส.ค.ในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 750,000 บาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.3% จากระดับ 91.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ