จีนนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. หลังอุปสงค์ฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆของจีนเพิ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมในภาคการผลิต และภาคอุตสาหกรรมของจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ความต้องการอาหารก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

อุปสงค์การนำเข้าของจีนมีอิทธิพลต่อการค้าทั่วโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากจีนเป็นผู้บริโภคสินค้าโภคภัณฑ์หลักรายใหญ่ที่สุดของโลก

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 50.1% ในเดือนมิถุนายน มาแตะที่ระดับ 50.3% ในเดือนกรกฎาคม นับเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันแล้วที่ดัชนีอยู่เหนือระดับ 50% ซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างภาวะขยายตัวและหดตัว สะท้อนถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น

ด้านข้อมูลศุลกากรที่เปิดเผยวันนี้แสดงให้เห็นว่า ปริมาณการนำเข้าทองแดง ซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์หลักที่มีความสัมพันธ์กับเศรษฐกิจ แตะระดับ 410,680 ตันในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายน 8% อย่างไรก็ตาม การนำเข้าทองแดงของจีนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 15.9% แตะที่ระดับ 2.41 ล้านตัน

การนำเข้าทองแดงของจีนเพิ่มขึ้นติดต่อกันมา 3 เดือนแล้ว เนื่องจากการส่งมอบสินค้าที่มีการสั่งซื้อล่วงหน้า แต่ถึงกระนั้น เมื่อพิจารณาจากความต้องการที่มักจะซบเซาในช่วงฤดูร้อน ข้อมูลการนำเข้าที่แข็งแกร่งในเดือนกรกฎาคมจึงยังถือว่าดีกว่าการคาดการณ์ของเทรดเดอร์บางราย

ขณะเดียวกัน การนำเข้าแร่เหล็กของจีนในเดือนกรกฎาคมพุ่งขึ้น 17.4% จากเดือนมิถุนายน แตะระดับ 73.14 ล้านตัน เพราะได้แรงหนุนจากโรงงานผลิตที่ต้องการซื้อเหล็กเข้าสต็อก

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้น้อยที่อุตสาหกรรมเหล็กกล้าภายในประเทศจะลดกำลังการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จึงมีแนวโน้มว่าวัตถุดิบจะยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยปัจจุบันสต็อกเพื่อการพาณิชย์ของบริษัทผู้ผลิตเหล็ก และสินค้าคงคลังที่ท่าเรือต่างก็อยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ