ภาวะตลาดน้ำมันวิตกเฟดลดขนาด QE ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 97 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2013 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลด้านแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 97 เซนต์ ปิดที่ 103.4 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 76 เซนต์ ปิดที่ 106.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้นตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของจีนเพิ่มขึ้น 5.1% ในเดือนก.ค. จากระดับปีที่แล้ว ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 10.9% ส่งผลให้จีนเกินดุลการค้า 1.78 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดว่ายอดส่งออกเดือนก.ค.ของจีนอาจจะหดตัวลง 4%

แต่สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลด้านแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐอาจทำให้เฟดจะลดขนาดมาตรการ QE โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ส.ค. เพิ่มขึ้นเพียง 5,000 ราย สู่ระดับ 333,000 ราย แต่ตัวเลขเพิ่มขึ้นที่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 336,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 326,000 ราย

ปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดดัลลัสกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากอัตราว่างงานที่ได้ลดลงมาอยู่ที่ 7.4% ในเดือนก.ค. เขาเชื่อว่าในขณะนี้เฟดมีแนวโน้มมากขึ้นในการดำเนินการเพื่อลดขนาดการซื้อสินทรัพย์

นายฟิชเชอร์คาดว่า เฟดอยู่ระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มลดปริมาณการซื้อสินทรัพย์ และโดยส่วนตัวแล้ว เขาต้องการให้เริ่มลดสัดส่วนการซื้อพันธบัตรในฤดูใบไม้ร่วงนี้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลงหลังจากหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 ส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล แตะ 223.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงถึง 400,000-800,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ