ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 13 เซนต์ เหตุวิตกอุปทานน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 17, 2013 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลว่าความไม่สงบในอียิปต์จะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ปิดขยับขึ้น 13 เซนต์ แตะที่ 107.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดบวกขึ้นที่ 110.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

เหตุรุนแรงในอียิปต์ยังคงดำเนินต่อไปในวันศุกร์ โดยประชาชนหลายพันคนออกมาชุมนุมกันตามท้องถนน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการขนส่งน้ำมัน เนื่องจากอียิปต์ควบคุมคลองสุเอซและท่อส่งน้ำมันสุเอซ-เมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นระหว่างทะเลแดงและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่าตะวันออกลางมีการผลิตน้ำมันเป็นสัดส่วน 35% ของปริมาณการผลิตทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคลองสุเอซเปิดเผยว่า การสัญจรทางเรือผ่านทางคลองสุเอซยังคงมีความปลอดภัย

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.9% ในเดือนก.ค. สู่ระดับ 896,000 ยูนิต แม้อัตราการเพิ่มขึ้นก็ยังต่ำกว่าคาดการณ์ ขณะที่ยอดการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2.7% แตะที่ 943,000 ยูนิต

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่าประสิทธิภาพการผลิตนอกภาคการเกษตรประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้น แม้รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงต้นเดือนส.ค.ร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี โดยดัชนีปรับลงแตะ 80 จาก 85.1 ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ