ภาวะตลาดน้ำมันวิตกเฟดลดขนาด QE ฉุดน้ำมัน WTI ปิดร่วง 2.14 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2013 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 2.14 ดอลลาร์ ปิดที่ 104.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ขยับขึ้น 25 เซนต์ ปิดที่ 110.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ เนื่องจากสหรัฐไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญเมื่อวานนี้ นักลงทุนจึงมุ่งความสนใจไปที่เฟดว่าจะส่งสัญญาณการปรับลดขนาด QE หรือไม่ โดยนักลงทุนจับตาดูรายงานการประชุมเฟด ซึ่งคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 30-31 ก.ค.ในเช้าวันพฤหัสบดีนี้ ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของสหรัฐจะมีการประชุมกันที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค.นี้ เพื่อหารือสถานการณ์เศรษฐกิจและนโยบายการเงิน

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในประเทศอียิปต์อย่างใกล้ชิด หลังจากสำนักข่าว MENA ของอียิปต์รายงานว่า นายมูฮาเหม็ด บาดี ผู้นำสุงสุดของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวที่กรุงไคโร

การชุมนุมประท้วงที่บานปลายเกิดขึ้นนับตั้งแต่นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์คนแรกที่มาจากการเลือกตั้ง ถูกกองทัพขับออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ส่งผลให้บรรดาผู้สนับสนุนนายมอร์ซีออกมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้คืนตำแหน่งให้นายมอร์ซี ก่อนจะถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงของอียิปต์เข้าสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ส.ค.ในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจจะลดลงราว 1.3-1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้นราว 800,000-850,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลงราว 1.2-1.5 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจดลดลงราว 0.3-0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ