จีนเผยราคาสินค้าโภคภัณฑ์กว่า 60% ปรับตัวลงในช่วงกลางเดือนส.ค.ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจาก 100ppi ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำของจีน ระบุว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จีนส่วนใหญ่ปรับตัวลงในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 23 ส.ค. ขณะที่อุตสาหกรรมขั้นปลายน้ำก็ยังคงไม่สามารถดูดซับการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างต่อเนื่องได้ และมีความระมัดระวังในการจัดซื้อสินค้า

จากการสำรวจสำรวจสินค้าโภคภัณฑ์ 58 ชนิดของจีนโดย 100ppi พบว่าสินค้าโภคภัณฑ์ 63.79% มีราคาลดลงในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สินค้าที่มีราคาเพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 18.97% โดยดัชนี Bulk Price Index (BPI) ร่วงลง 2 จุด แตะที่ 922 ในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว

นายหลิว ซินเทียน หัวหน้านักวิเคราะห์ของ 100ppi กล่าวว่า “นับเป็นครั้งแรกที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จีนลดลงอย่างชัดเจนนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. ที่ผ่านมา และสินค้าหลักอย่างสินแร่เหล็ก เมทานอล ทองแดง และยางพาราต่างก็ปรับตัวลงสู่แดนลบในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว" มีเพียงถ่านหิน และถ่านโค้กเท่านั้นที่ยังคงปรับตัวขาขึ้น

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดีดตัวขึ้นก่อนหน้านี้ได้กระตุ้นการเพิ่มขึ้นของอุปทาน โดยอัตราการดำเนินงานและการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์หลักส่วนใหญ่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมขั้นปลายน้ำเริ่มระมัดระวังในการจัดซื้อสินค้าและเตรียมพร้อมรับมือกับการทะยานขึ้นของราคาดังกล่าว

“แม้ว่าช่วงฤดูกาลบริโภคสินค้าโภคภัณฑ์ในระดับสูงสุดกำลังจะมาถึงในเดือนก.ย.-ต.ค. แต่สัญญาณการฟื้นตัวของอุปสงค์ยังมีไม่มากนัก และราคาสินค้าก็มีแนวโน้มที่จะปรับฐานหลังจากเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง" นายหลิวกล่าวเสริม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ