ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้น จากสถานการณ์ตึงเครียดในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2013 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในซีเรีย โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดีดตัวขึ้น 2.22 ดอลลาร์ แตะที่ 108.14 ดอลลาร์ ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน อยู่ที่ 112.51 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 12.59 น.ตามเวลาลอนดอน

โดยก่อนหน้านั้นสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นถึง 1.87 ดอลลาร์ หรือ 1.7% แตะ 112.60 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน หลังจากที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐต้องการให้รัฐบาลซีเรียแสดงความรับผิดชอบต่อการใช้อาวุธเคมี

นอกจากสถานการณ์ในซีเรียแล้ว ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากผลผลิตน้ำมันที่ลดลงของลิเบีย โดยบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียเผยว่า ผลผลิตอาจลดลงต่ำกว่า 200,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำเผด็จการถูกโค่นล้มอำนาจลงเมื่อปี 2554

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์และความเสี่ยงด้านอุปทานเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาน้ำมัน และดูเหมือนว่าสถานการณ์วุ่นวายในตะวันออกกลางกำลังทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีความเป็นไปได้มากขึ้นว่าชาติตะวันตกจะดำเนินการทางทหารกับซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ